Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

คุยกับรัฐมนตรี

รายละเอียด

เข้าสู่ระบบ ลงทะเบียน ลืมรหัสผ่าน

หน้าหลัก ฟอรั่ม คุยกับรัฐมนตรี ถูกนายจ้างเอาเปรียบ บ.มินิแบ นิคมไฮเทค

กำลังดู 3 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 3 (ของทั้งหมด 3)
  • ผู้เขียน
    ข้อความ
  • #8131
    พนักงานบ.มินิแบ 8131

    พวกหนูเป็นคนพื้นเพเดิมที่จังหวัดลพบุรี เข้างานที่ลพบุรี ทำงานที่ลพบุรีมาเป็น 10 ปี ต่อมาบริษัทย้ายงานจากลพบุรีมาที่บ้านหว้า ไฮเทค จ.อยุธยา โดยอ้างเหตุผลว่าต้องการพื้นที่ให้แผนก LD
    เราต้องย้ายไลน์ ย้ายเครื่องจักรไปอยุธยา และบริษัทก็มีคำสั่งให้พวกหนูไปทำงานที่บ้านหว้า อยุธยา พวกหนูต้องตื่นกันแต่เช้า นั่งรถบัสที่เก่า ไปทำงานที่อยุธยา และเร็วๆนี้รถได้เกิดอุบัติเหตุชนท้ายรถพ่วงขนเสาเข็ม เพื่อนหนูตายในที่เกิดเหตุ 1 คน อาการสาหัส 2 คน และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
    นายจ้างบังคับให้พวกหนูไปทำงานที่อยุธยา ทั้งๆที่โรงงานที่ลพบุรีก็รับคนเพิ่ม ที่อยุธยาก็รับเพิ่ม ทำไมไม่ให้พวกเราที่เป็นคนลพบุรีทำงานที่ลพบุรี
    คนบ้านไกลก็ลำบาก ที่พักก็ไม่จัดให้
    ช่วยตรวจสอบด้วยค่ะ ว่าจะช่วยพวกหนูไม่ให้เป็นทาสพวกญี่ปุ่นได้อย่างไร
    ขอความอนุเคราะห์น่ะค่ะ

    #8379
    mpsclb_mol6 8379

    มาตรา ๑๒๐ ในกรณีที่นายจ้างย้ายสถานประกอบการไปตั้งที่อื่นอันมีผลกระทบสำคัญต่อการดำรงชีวิตตามปกติของลูกจ้างหรือครอบครัว นายจ้างต้องแจ้งให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสามสิบวันก่อนวันย้ายสถานประกอบการ ในการนี้ ถ้าลูกจ้างไม่ประสงค์จะไปทำงานด้วยให้ลูกจ้างมีสิทธิบอกเลิกสัญญาจ้างได้ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากนายจ้าง หรือวันย้ายสถานประกอบการ แล้วแต่กรณี โดยลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าชดเชยพิเศษไม่น้อยกว่าอัตราค่าชดเชยที่ลุกจ้างมีสิทธิได้รับตามมาตรา ๑๑๘
    ในกรณีที่นายจ้างไม่แจ้งให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้าตามวรรคหนึ่ง ให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้ายสามสิบวัน หรือเท่ากับค่าจ้างของการทำงานสามสิบวันสุดท้ายสำหรับลุกจ้างซึ่งได้รับค่าจ้างตามผลงานโดยคำนวณเป็นหน่วย
    ในกรณีที่นายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชยพิเศษ หรือค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าตามวรรคสาม ให้ลูกจ้างมีสิทธิยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการสวัสดิการแรงงานภายในสามสิบวันนับแต่วันครบกำหนดการจ่ายค่าชดเชยพิเศษ หรือค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า
    หากนายจ้างย้ายสถานประกอบการไปอยู่แห่งใหม่ อันมีผลกระทบสำคัญต่อการดำรงชีวิตตามปกติของลูกจ้าง หรือครอบครัว นายจ้างต้องแจ้งให้ลูกจ้างทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน ก่อนวันย้ายสถานประกอบการ ในการนี้ถ้าลูกจ้างไม่ประสงค์จะไปทำงานด้วย ให้ลูกจ้างมีสิทธิยกเลิกสัญญาจ้างได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากนายจ้าง หรือวันที่นายจ้างย้ายสถานประกอบการแล้วแต่กรณี โดยลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าชดเชยพิเศษไม่น้อยกว่าอัตราชดเชยที่ลูกจ้างพึงมีสิทธิได้รับ กรณีดังกล่าวหากท่านไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนายจ้าง ท่านสามารถยื่นคำร้องด้วยตนเองได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเขตพื้นที่หรือจังหวัดที่สถานประกอบการตั้งอยู่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือต่อไป สอบถามหรือปรึกษาเพิ่มเติมโทร. 02-2457020 สายด่วน1546

    #102379
    MAx Traranov
    Blocked
    102379
กำลังดู 3 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 3 (ของทั้งหมด 3)
  • คุณต้องเข้าสู่ระบบเพื่อตอบกลับกระทู้นี้
TOP