Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รบกวนสอบถามค่ะ 1. บริษัทฯ แห่งหนึ่ง ได้มีการพาพนักงานไปเที่ยวเมืองนอก แต่เนื่องด้วย พนักงานบางคนอาจจะไม่ไป หรือลาออกก่อนและได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลไปว่า ถ้าไม่ไป หรือ ลาออกก่อน จะโดนหักค่าใช้จ่ายในการเดินทางหรือเปล่า ฝ่ายบุคคลตอบว่า หักทุก กรณี จึงได้มีการสอบถามพนักงานที่อยู่กันมาก่อนหน้านี้ เขาแจ้งว่าก่อนหน้านี้ก็มีการหักเงิน คนที่ไม่ได้ไปด้วยค่ะ ตามราคาตั๋วเลย 2. กรณีที่เป็นแบบนี้ ถ้าพนักงานสามารถลาออกโดยการแจ้งหนังสือลาออก โดยกำหนดการออก คือพรุ่งนี้ไม่มาเลย เพราะเกรงว่าเดือนต่อไปจะมีการหักเงินค่าตั๋วค่ะ เพราะว่ายอดเยอะมาก มากกว่าเงินเดือนหลายเท่า จะสามารถทำได้มั้ยค่ะ ผิดกฎหมายอะไรมั้ยค่ะ เพราะว่าจริงๆ ก็ไม่อยากทำให้ผิดกฎหมาย 3. ถามอีกข้อค่ะ คือสงสัยมานานแล้ว คือพนักงานจะมีเงินเดือน และค่าเสื่อมราคาคอมฯพิวเตอร์ (บริษัทฯให้เอาไปเอง) คำถามคือ กรณีที่พนักงานลากิจ โดนหักเงิน จะนำเงินเดือน+ค่าเสื่อมราคาคอมฯ มารวมคำนวณในการหักวันลากิจด้วย อย่างนี้ถือว่าถูกต้องหรือไม่ค่ะ (โบนัสได้แค่เงินเดือนค่ะ ค่าเสื่อมคอมฯไม่ได้นะค่ะ) รบกวนด้วยค่ะ

TOP