Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

คุยกับรัฐมนตรี

รายละเอียด

เข้าสู่ระบบ ลงทะเบียน ลืมรหัสผ่าน

หน้าหลัก ฟอรั่ม คุยกับรัฐมนตรี การจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้าง

กำลังดู 3 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 3 (ของทั้งหมด 3)
  • ผู้เขียน
    ข้อความ
  • #3712
    no name 3712

    หวังให้สร้างความเป็นธรรมให้ด้วยครับ
    เช่นทำงาน 5 ปี กับ 15 ปีเมื่อเลิกจ้าง จ่ายเท่ากัน
    ควรจะจ่ายตามอายุงาน เช่น ทำงาน 10 ปี จ่าย 10 เดือน
    ทำงาน 20 ปี หากเลิกจ้าง ควรจ่าย 20 เดือน
    เพราะคนที่ทำงานนานย่อมหมายถึงการหางานได้ยากเพราะอายุมากขึ้น
    เป็นเพียงส่วนน้อยที่ประสบการณืจะช่วยทำให้หางานง่าย
    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัทที่มีชาวต่างชาติ ร่วมบริหาร
    มักจะแก้ปัญหาการควบคุมค่าใช้จ่าย ประการแรกเลย
    คือปลดพนักงาน ซึ่งกม.ไทยคุ้มครองแรงงานโดยให้จ่ายเงินชดเชย
    น้อยมากเมื่อเทียบกับอายุการทำงานของแรงงาน

    #3867
    labour123 3867

    การที่นายจ้างเลิกจ้างโดยลูกจ้างไม่มีความผิด นายจ้างจะต้องจ่ายค่าชดเชยตามมาตรา 118 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541ดังนี้ 1. ลูกจ้างทำงานติดต่อกันครบ 120 วัน แต่ไม่ครบหนึ่งปี จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้ายสามสิบว่า 2. ลูกจ้างทำงานติดต่อกันครบหนึ่งปี แต่ไม่ครบสามปี จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้่ายเก้าสิบวัน 3. ลูกจ้างทำงานติดต่อกันครบสามปี แต่ไม่ครบหกปี จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้ายหนึ่งร้อยแปดสิบวัน 4. ลูกจ้างทำงานติดต่อกันครบหกปี แต่ไม่ครบสิบปี จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้ายสองร้อยแปดสิบวัน 5. ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบสิบปีขึ้นไป จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้ายสามร้อยวัน เพราะฉะนั้น คนที่ทำงาน 5 ปี กับคนที่ทำงาน 15 ปี จะได้ค่าชดเชยไม่เท่ากันตามอายุงานข้างต้น ถ้าท่านได้รับค่าชดเชยไม่ถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน ท่านสามารถไปยื่นคำร้อง(คร.7) ได้ที่เขตหรือจังหวัดที่ท่านทำงานได้

    #99309
    MAx Traranov
    Blocked
    99309
กำลังดู 3 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 3 (ของทั้งหมด 3)
  • คุณต้องเข้าสู่ระบบเพื่อตอบกลับกระทู้นี้
TOP