Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน จับมือภาคอุตฯ เร่งสำรวจข้อมูลตลาดแรงงาน

pll_content_description

รมว.แรงงาน เร่งประสานทุกกลุ่มภาคอุตสาหกรรม สำรวจข้อมูลตลาดแรงงาน แก้ปัญหาขาดแคลน และวางแผนพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับทิศทางความต้องการใช้แรงงาน ใช้ช่องทางศูนย์ Smart Job Center เชื่อมระบบข้อมูลจากนายจ้าง พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มให้แรงงานนอกระบบ



Preview

Download Images

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับความต้องการแรงงาน และการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันท์ ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน กล่าวว่ากระทรวงแรงงานในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการด้านแรงงานของประเทศ ได้ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ดังนั้นเพื่อให้ได้ข้อมูลในการลดปัญหาดังกล่าวได้เชิญตัวแทนกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆมาร่วมหารือเกี่ยวกับความต้องการแรงงานและการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรม เพื่อจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สามารถนำมาวางแผนพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานอย่างแท้จริง
 
หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังการประชุม ว่าสืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีอยากเห็นภาพการทำงานร่วมกันของส่วนราชการ โดยเฉพาะข้อมูลเชิงสถิติตัวเลขความต้องการแรงงานเป็นอย่างไร มีปัญหาการขาดแคลนในระดับการศึกษาใดหรือในสาขาไหนมีความต้องการอย่างไร จำนวนเป็นอย่างไร เพื่อกระทรวงศึกษาธิการจะได้ผลิตบุคคลากรให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงานได้รับความร่วมมือจากภาคอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการศึกษาหาข้อมูลตัวเลขแรงงานที่กลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆขาดแคลน รวมถึงเป็นการสำรวจความต้องการใช้แรงงานของตลาดแรงงานให้สอดคล้องภาวะเศรษฐกิจของประเทศด้วย อาทิ ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้แทนกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก กลุ่มยานยนต์ กลุ่มเครื่องปรับอากาศ กลุ่มเครื่องนุ่มห่ม กลุ่มเครื่องจักรกลการเกษตร กลุ่มการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ยานยนต์ กลุ่มเครื่องจักรกลและโลหะการ ผู้แทนสมาคมไทยโลจิสติกส์และการผลิต เป็นต้น 
 
โดยข้อมูลที่ได้ศึกษาจะเป็นข้อมูลพื้นฐาน มีรายละเอียดเกี่ยวกับงานแต่ละประเภทของอุตสาหกรรม ตำแหน่งงาน รายละเอียดต่างๆ โดยสถานประกอบการสามารถบันทึกข้อมูลความต้องการแรงงานได้ในระบบ Smart Job Center เพื่อที่จะได้ทราบถึงความต้องการแรงงานในตำแหน่งงานว่าง รายละเอียดของแรงงานที่นายจ้างต้องการ ซึ่งข้อมูลที่ได้จะสามารถเชื่อมถึงกระบวนการต่างๆของทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานต่อยอดการยกระดับฝีมือให้สูงขึ้น มีศักยภาพเพิ่มขึ้น หรือเข้าสู่กระบวนการที่ให้บริษัทเอกชนนำไปฝึกอบรมเองโดยใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี 
 
สำหรับการหารือในครั้งนี้พบว่า มีทั้งภาคอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานไร้ฝีมือและมีฝีมือ โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องใช้แรงงานมีฝีมือต้องเน้นให้มีการฝึกอบรมตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ทำให้ต้องมีการทำงานร่วมกันทั้งหน่วยงานภาคการศึกษา ภาคอุตสาหกรรมและรวมถึงกระทรวงแรงงานที่จะเข้ามาช่วยกันผลิตทรัพยากรบุคคลหรือแรงงานออกมาให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและตลาดแรงงานให้มากที่สุด รวมถึงการดูแลแรงงานที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาสู่ระบบของการทำงานเพื่อมาสร้างมูลค่าเพิ่มในการทำงานให้แรงงานนอกระบบเหล่านี้ด้วย
 
 
———————————–
 
“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER”
“เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา”
 
 
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
สุนิสา กล่ำฟอง – ข่าว
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ

Tags:

TOP