Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน จับมือ บิ๊กซี รับชำระเงินสมทบ ม. ๔๐ ฟรีค่าธรรมเนียมทั่วประเทศ

pll_content_description

    กระทรวงแรงงาน เพิ่มช่องทางชำระเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา ๔๐ ผ่านเคาน์เตอร์บิ๊กซี ทั่วประเทศกว่า ๘๐๐ สาขา ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตน

            วันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๔.๓๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการลงนามบันทึกข้อตกลงการให้บริการรับชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์และการให้บริการรับชำระเงินสมทบผู้ประกันตนตามมาตรา ๔๐ ผ่านเคาน์เตอร์บิ๊กซี ทั่วประเทศกว่า ๘๐๐ สาขา ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกันตน ณ อาคารเบอร์ลี่ ยุคเกอร์  โดยกล่าวว่า กระทรวงแรงงานให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล และนโยบายกระทรวงแรงงานไปสู่ Thailand ๔.๐ เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยกำหนดนโยบายให้ทุกกรมในสังกัดกระทรวงแรงงานดำเนินการยกระดับการให้บริการภาครัฐไปสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และสร้างเครือข่ายตัวแทนภาครัฐในการให้บริการแก่นายจ้าง ลูกจ้าง รวมถึงผู้ประกันตนได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และเกิดความพึงพอใจในบริการต่างๆ โดยสามารถใช้บริการชำระเงินสมทบผ่านระบบธนาคาร/หน่วยบริการ และระบบอิเล็กทรอนิกส์ กับธนาคารและหน่วยบริการที่เป็นเครือข่ายพันธมิตร กับสำนักงานประกันสังคม แทนการรับ – จ่ายเงินสด และเช็ค พร้อมผลักดันให้แรงงานนอกระบบเข้าถึงหลักประกันสังคมอย่างทั่วถึง โดยเพิ่มมาตรการและสร้างแรงจูงใจให้แรงงานนอกระบบเข้าสู่ระบบประกันสังคมมากขึ้น โดยเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตน ดังนี้ ๑. เพิ่มสิทธิประโยชน์แต่ไม่เพิ่มเงินสมทบ (ทางเลือกเดิม) ซึ่งปัจจุบันผู้ประกันตนจะต้องจ่ายเงินสมทบ ๒ อัตรา โดยให้เลือกในอัตราเดือนละ ๗๐ บาท และอัตราเดือนละ ๑๐๐ บาท จะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเป็นเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ๒.เพิ่มความคุ้มครองและเพิ่มเงินสมทบ (ทางเลือกใหม่) โดยผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบเดือนละ ๓๐๐ บาท จะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเงินทดแทนกรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร และบำเหน็จชราภาพ 
            ปัจจุบันผู้ประกันตนตามมาตรา ๔๐ ที่อยู่ในระบบประกันสังคมมีจำนวนเพิ่มขึ้น ณ เดือนมีนาคม ๒๕๖๑ มีจำนวนถึง ๒.๕ ล้านคน สำนักงานประกันสังคมจึงต้องเพิ่มช่องทางการให้บริการรับ – จ่ายเงินผ่านเครือข่ายพันธมิตรให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นวิธีหักบัญชีเงินฝากหรือชำระเงินที่หน้าเคาน์เตอร์ธนาคารหรือหน่วยบริการ และการจ่ายสิทธิประโยชน์โดยโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้ประกันตน โดยในวันนี้ทางสำนักงานประกันสังคมได้ร่วมกับบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เพิ่มช่องทางการให้บริการรับชำระเงินสมทบแก่ผู้ประกันตนตามมาตรา ๔๐ ผ่านเคาน์เตอร์บิ๊กซี ซึ่งผู้ประกันตนสามารถเลือกชำระเงินได้ทุกสาขาที่ให้บริการ ๘๐๐ กว่าสาขาทั่วประเทศ โดยฟรีค่าธรรมเนียมการชำระเงิน และในการชำระเงินสมทบในแต่ละครั้ง ผู้ประกันตนจะได้รับใบเสร็จรับเงินเพื่อเป็นหลักฐานจากเจ้าหน้าที่สาขาทันที โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปพลตำรวจเอก อดุลย์ฯ กล่าวในท้ายที่สุด
            ทั้งนี้ที่ผ่านมาสำนักงานประกันสังคมได้เปิดช่องทางการให้บริการชำระเงินผ่านธนาคาร จำนวนกว่า ๑๑๗,๐๙๕ สาขา ประกอบด้วยธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หน่วยบริการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เคาน์เตอร์เซอร์วิส โลตัส ตู้บุญเติม และสามารถหักบัญชีเงินฝากได้ที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารธนชาติ ธนาคารทหารไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จำนวนกว่า ๘,๖๑๘ สาขา

——————————-

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
๓๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑
กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว
สมภพ ศีลบุตร ภาพ

Tags:

TOP