Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน จับมือ IOM แก้ปัญหาแรงงานโยกย้ายถิ่นฐาน

pll_content_description

กระทรวงแรงงาน เสนอ IOM ร่วมมือทำงานแต่เริ่มต้น ในการทำ MOU เกี่ยวกับแรงงานโยกย้ายถิ่นฐานฉบับใหม่กับ ๓ สัญชาติ  รวมถึงเวียดนาม ซึ่งการจับมือร่วมจะทำให้สามารถการแก้ไขปัญหาด้านแรงงานได้ในอนาคต ด้าน IOM ชื่นชมกระทรวงแรงงานที่จัดระบบจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวได้เป็นอย่างดี




Preview

Download Images

            พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายเจฟฟรีย์ ลาโบวิทซ์ หัวหน้าสำนักงานองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ประจำประเทศไทย (International organization for Migration – IOM) เข้าเยี่ยมคารวะและหารือถึงความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีความร่วมมือกับกระทรวงแรงงานที่เกี่ยวกับภารกิจด้านการคุ้มครองแรงงานโยกย้ายถิ่นฐาน การตรวจแรงงานโยกย้ายถิ่นฐานเพื่อไม่ให้ถูกละเมิดสิทธิและการเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง รวมถึงการให้ความคุ้มครองแก่แรงงานโยกย้ายถิ่นฐานที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคม
            สำหรับในวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เสนอให้ IOM เข้ามาร่วมคิดร่วมทำงานตั้งแต่เริ่มต้นในส่วนของการจัดทำ MOU ฉบับใหม่ทดแทนฉบับเก่าที่มีการทำบันทึกความเข้าใจมานานแล้ว ในเรื่องการนำเข้าแรงงานต่างชาติจาก ๓ สัญชาติ คือ กัมพูชา เมียนมา และลาว รวมถึงเวียดนามที่จะมีการทำ MOU นำเข้าแรงงานเช่นกัน ภายใต้หลักมนุษยธรรมและเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และเป็นประโยชน์กับทุกคน อีกทั้งในปี ๒๕๕๘ ประเทศไทยได้มีโครงการก่อสร้างเพิ่มขึ้นหลายโครงการ ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ การก่อสร้างถนน ซึ่งจะทำให้ความต้องการแรงงานมีเพิ่มมากขึ้น การที่กระทรวงแรงงานกับ IOM จับมือร่วมกันทำงานจะทำให้สามารถการแก้ไขปัญหาด้านแรงงานได้ในอนาคต
            ด้านผู้แทน IOM กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือและยินดีให้ความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว รวมถึงได้ชื่นชมการทำงานของกระทรวงแรงงานในการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่และนับเป็นความสำเร็จของประเทศไทยที่ทำในสิ่งเหล่านี้


##########################

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
๑๔ มกราคม ๒๕๕๘
กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว
สมภพ ศีลบุตร ภาพ

Tags:

TOP