Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน มอบของขวัญปีใหม่ ชู คอนเซ็ปต์ ‘บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ’เปิดภารกิจปี 58

pll_content_description

      ก.แรงงาน มอบของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน จัดตั้ง “ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย” 19 มกรา’58 จัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยฯ เป็นมหาชน กฎกระทรวงว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานประมงทะเล เกษตรกรรม บริการตรวจเช็คสภาพรถ ฟรี! 27ธ.ค.- 4 ม.ค.58 เปิดภารกิจสำคัญปี 2558 ปีแห่งการเทิดพระเกียรติฯ ส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน เร่งรัดจัดหางานให้คนไทย สร้างงานและพัฒนายกระดับฝีมือแรงงานไทย ปรับโครงสร้างกองทุนประกันสังคม – กองทุนเงินทดแทน แก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ นำเข้าแรงงานประมงอย่างถูกกฎหมาย




Preview

Download Images

          พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานการประชุมกระทรวงแรงงาน ครั้งที่ 9 ปี 2557 ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า กระทรวงแรงงานรับผิดชอบในทุกสายงาน ทั้งด้านความมั่นคงที่จะต้องกำหนดความต้องการที่เหมาะสมในการพัฒนาประเทศ ด้านเศรษฐกิจซึ่งต้องจัดหาแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในปี 2558 รัฐบาลมีการก่อสร้างระบบราง ด้านสังคมช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย ช่วยเหลือผู้ตกงานให้มีงานทำ ส่วนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์นั้น ความรู้สึกของกระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกาที่จัดอันดับไทยในระดับเทียร์ 3 เนื่องจากเขายังมีความรู้สึกว่าประเทศไทยยังดำเนินการไม่ตอบโจทย์ความต้องการของสหรัฐฯ เนื่องจากในรายงานพบว่ามีคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ที่ต้องมีการจับกุมแต่ไม่มีการดำเนินคดีลงโทษ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน ทั้งนี้ต้องร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฎหมาย
      ภายหลังการประชุมกระทรวงแรงงาน นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงานและโฆษกกระทรวงแรงงาน ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ถึงของขวัญปีใหม่ 2558 ที่กระทรวงแรงงานได้มอบให้แก่ประชาชน อาทิ การจัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยภายใต้คำขวัญ ‘บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ’ซึ่งเปิดบริการในวันที่ 19 มกราคม 2558 ที่กระทรวงแรงงาน จากนั้นจะขยายไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ ขณะนี้ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย สาขาหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้เปิดบริการไปแล้ว โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ กระทรวงแรงงานจะปรับบทบาทเป็นคนกลางในการบริการคนไทยให้มีงานทำด้วยบริการแบบครบวงจร เพิ่มประสิทธิภาพการบรรจุงาน เป็นต้นแบบการให้บริการจัดหางานให้มีความสะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ให้บริการโดยนำเทคโนโลยีมาช่วยในการลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน บริการสืบค้นข้อมูล จุดบริการผู้พิการ ติดตามผลการบรรจุงานเป็นรายบุคคลจนกว่าคนหางานจะได้งานทำ รับขึ้นทะเบียนและรายงานตัวผู้ประกันตนกรณีว่างงาน ให้บริการแนะแนวอาชีพ ทดสอบความพร้อมด้านอาชีพด้วยตนเอง มีพริตตี้มายด์คอยให้บริการเหมือนญาติผู้ใหญ่ นอกจากนี้ได้ยกร่างกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานเกษตรกรรม และยกร่างกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล เพื่อให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของการคุ้มครอง โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม ปี 2558 สถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเป็นองค์การมหาชน เพื่อการส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้กับแรงงานและคนทำงานทั้งในระบบและนอกระบบในเรื่องส่งเสริมและแก้ไขความไม่ปลอดภัยในการทำงาน คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้ภายในต้นปี 2558 กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดโครงการคลินิกช่าง บริการตรวจเช็คสภาพรถ ซ่อมบำรุงรักษารถยนต์และรถจักรยานยนต์แก่ประชาชน ฟรี ช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2557 – 4 มกราคม 2558 ณ จุดบริการบนถนนสายหลักทั่วประเทศกว่า 85 จุด 
          โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนผลการประชุมกระทรวงแรงงานประจำเดือนธันวาคม 2557 ซึ่งที่ประชุมได้สรุปสถานการณ์สำคัญตลอดเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อาทิ การจัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย การจัดตั้งคณะทำงานด้านแรงงานสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การตั้งคณะทำงานบังคับใช้กฎหมายด้านแรงงาน การตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว อาทิ คณะทำงานแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คณะทำงานด้านแรงงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) และเขตเศรษฐกิจพิเศษ คณะทำงานด้านแรงงานสนับสนุนการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย คณะทำงานพิจารณาแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนาม คณะทำงานพิจารณาจัดทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศ คณะกรรมการพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าว และคณะอนุกรรมการขจัดปัญหาแรงงานเด็ก แรงงานบังคับและแรงงานต่างด้าว ส่วนภารกิจสำคัญของกระทรวงแรงงานในปี 2558 อาทิ เร่งรัดจัดหางานให้คนไทย ปีแห่งการรณรงค์เฉลิมพระเกียรติความปลอดภัยในสถานประกอบการ ปีแห่งการสร้างงานและพัฒนายกระดับฝีมือแรงงานไทย ปรับโครงสร้างกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน ภายใต้การดำเนินการที่โปร่งใส ทันสมัย และพัฒนา แก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ นำเข้าแรงงานประมงอย่างถูกกฎหมาย รณรงค์ให้ลูกจ้าง นายจ้างในสถานประกอบการ รู้จักเอื้ออาทร ร่วมแบ่งปันสร้างสรรค์สังคมไทย 
————————————————-
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ- ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
26 ธันวาคม 2557

Tags:

TOP