Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน ร่วมผนึกกำลังลงนามความร่วมมือฯ ยกฝีมืออาชีวศึกษาไทยพร้อมแข่งขันในตลาดโลก

pll_content_description

       รองนายกฯ เป็นประธานลงนาม “สานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพอาชีวศึกษา” ร่วมด้วยรมว.แรงงาน รมว.ศึกษาธิการ รมว.อุตสาหกรรม พร้อม 13 องค์กรชั้นนำระดับประเทศ และภาคประชาสังคม ขับเคลื่อนทิศทางพัฒนาแรงงานให้ตรงความต้องการภาคอุตสาหกรรม ยกระดับคุณภาพแรงงาน มีรายได้สูง



Preview

Download Images

            ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการลงนาม “บันทึกข้อตกลงความร่วมมือสานพลังประชารัฐ ยกระดับคุณภาพวิชาชีพอาชีวศึกษา (Competitive Workforce)” ของคณะทำงานยกระดับคุณภาพวิชาชีพ ซึ่งเป็นคณะทำงานร่วมรัฐ-เอกชน-ประชาชน (ประชารัฐ) ณ โรงแรมสยามเคมเปนสกี้ กรุงเทพฯ โดยมี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นหัวหน้าทีมภาครัฐ ซึ่งประกอบด้วยอีก 2 กระทรวง คือกระทรวงแรงงานและกระทรวงอุตสาหกรรม ภาคเอกชนประกอบด้วย 13 องค์กรชั้นนำระดับประเทศ โดยมีนายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เป็นหัวหน้าทีมภาคเอกชน และพลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานกรรมการบริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ร่วมด้วยตัวแทนภาคประชาสังคมในการพัฒนาทุนมนุษย์ 
            ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการลงนามในบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นไปตามมติของ คณะกรรมการภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ (Public – Private Steering Committee) ที่ทำหน้าที่ร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการเป็นประเทศที่มีรายได้สูง ควบคู่ไปกับการเติบโตอย่างมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดความเหลื่อมล้ำ การยกระดับคุณภาพคนและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ดำเนินการในลักษณะหุ้นส่วนภาครัฐ เอกชนและประชาชน เน้นการ “ขับเคลื่อน”ผ่านกิจกรรมที่เป็น Action Agenda อาศัย 4 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ 1) ธรรมาภิบาล 2) นวัตกรรมและผลิตภาพ 3) การพัฒนาทุนมนุษย์ 4) การมีส่วนร่วมในความมั่งคั่ง  
            พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ว่าในส่วนของกระทรวงแรงงานเกี่ยวข้องในเรื่องของการฝึกแรงงาน โดยกระทรวงแรงงานได้มีความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ สถานประกอบการในการปรึกษาหารือในการผลิตนักเรียนอาชีวะออกมาเพื่อให้ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และได้ทำการยกระดับความสำคัญของผู้ที่จบการศึกษาระดับอาชีวศึกษา จัดการฝึกอบรม การกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมถึงการผลักดันผู้ที่จบอาชีวศึกษาเข้าไปสู่ตลาดแรงงาน โดยผู้ที่จบการศึกษาต้องมีความรู้ มีทักษะ ที่สำคัญต้องมีรายได้ดีด้วย 
            พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐด้านการยกระดับคุณภาพชีวิต กล่าวว่า คณะทำงานฯมีภารกิจหลัก 5 ประการ คือ 1) การสร้างค่านิยมหรือแรงจูงใจให้เด็กมาเรียนอาชีวะมากขึ้น 2) การผลิตผู้เรียนอาชีวะในสาขาที่ขาดแคลนให้ปริมาณเพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ 3) การสร้างคุณภาพให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนอาชีวะ 4) การสร้างอาชีวะให้มีความเป็นเลิศในแต่ละด้าน 5) ให้อาชีวะมีความเป็นสากลและมีความร่วมมือกับต่างประเทศมากขึ้น
            สำหรับการลงนามฯ ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญต่อวงการอาชีวศึกษาเป็นอย่างมาก โดยทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนอย่างจริงจังเพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยมีกำหนดระยะเวลาเริ่มต้น 2 ปี และเมื่อครบ 2 ปีแรกแล้ว ทุกฝ่ายจะมาประเมินผลการทำงานและพิจารณาทบทวนร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งภารกิจนี้เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาและต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอีกมาก เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ทุกฝ่ายได้ยึดถือร่วมกันเป็นพันธสัญญาครั้งนี้
 
 
 “OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER”
“เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา”
 
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
๒๑ มกราคม ๒๕๕๙/
สุนิสา กล่ำฟอง ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร ภาพ/

Tags:

TOP