Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน สร้างความเป็นเลิศช่างไทย ผ่านสนามแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ

pll_content_description

      ก.แรงงาน ปิดสนามแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติครั้งที่ 26 เฟ้นช่างเก่ง เก็บตัว เตรียมพร้อมแข่งขันระดับอาเซียน ที่ประเทศมาเลเซีย พัฒนาทักษะฝีมือให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ ประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน



Preview

Download Images

            พลเอก เจริญ นพสุวรรณ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ ๒๖ ณ ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ว่ารางวัลการแข่งขันฝีมือแรงงานที่ได้รับในครั้งนี้แสดงถึงความพยายาม ความมุ่งมั่น ความมุมานะในการฝึกฝน ฝึกซ้อมพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อเข้าร่วมแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในขณะเดียวกันสำหรับผู้ที่ไม่ได้รับรางวัล สิ่งที่ได้รับจากการแข่งขันคือประสบการณ์ในการแข่งขันครั้งต่อไป และเพื่อเป็นประสบการณ์ในการทำงาน การพัฒนา การปรับปรุง ฝีมือให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับนานาประเทศ โดยเน้นการแสดงความสามารถทางด้านฝีมือแรงงานของเยาวชน ที่เป็นกำลังสำคัญและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ได้นำแบบทดสอบของการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (WorldSkill) มาประยุกต์ใช้เพื่อให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับนานาประเทศ และเพื่อให้เยาวชนที่ผ่านการแข่งขันสามารถใช้ประสบการณ์ ความรู้ที่ได้รับระหว่างเก็บตัว และการแข่งขัน ไปประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน 
            สำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ เป็นเวทีที่สร้างการยอมรับในความเป็นเลิศด้านฝีมือ ช่วยพัฒนาแรงงานรุ่นใหม่ให้มีฝีมือในระดับสูง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยผู้เข้าแข่งขันเป็นตัวแทนนักเรียนนักศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด เยาวชนที่ปฏิบัติงานโดยทั่วไป และในสถานประกอบการต่างๆ จำนวน 343 คน จาก 2,565 คน แข่งขันใน 6 กลุ่มอาชีพ 26 สาขาช่าง ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนากำลังแรงงาน ให้เป็นแรงงานที่มีทักษะฝีมือ รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้านรางวัลสำหรับผู้ชนะการแข่งขัน มีดังนี้ ประเภทเดี่ยว เหรียญทอง รางวัลละ 30,000 บาท เหรียญเงิน รางวัลละ 15,000 บาท เหรียญทองแดง รางวัลละ 10,000 บาท รางวัลชมเชย รางวัลละ 5,000 บาท ประเภททีม เหรียญทอง ทีมละ 60,000 บาท เหรียญเงิน ทีมละ 30,000 บาท เหรียญทองแดง ทีมละ 20,000 บาท รางวัลชมเชย ทีมละ 10,000 บาท
            นายจีรวัฒน์ สุกณี วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม รางวัลเหรียญทอง สาขา เครื่องจักรกล CNC (เครื่องกลึง) กล่าวว่าดีใจที่ได้รับรางวัลและจะใช้ความรู้ความสามารถ และพัฒนาทักษะฝีมือในการทำงานกับเครื่องจักรกล เพื่อที่จะเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (WorldSkills) ในครั้งต่อไป และอยากฝากถึงเยาวชนที่มีโอกาสในการเรียนพร้อมกับการทำงาน อยากให้เลือกสาขาที่ตรงกับที่เรียนเพื่อจะได้พัฒนาทักษะฝีมือไปพร้อมกันกับการเรียนในสถาบันการศึกษา
            นายปฏิภาณ นวพรรณ บริษัทเดนโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด รางวัลเหรียญทอง สาขา เครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) กล่าว ขอบคุณบริษัทเดนโซ่ ปท.จก.ที่ได้ให้โอกาส ในการเข้าร่วมการแข่งขัน ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องจักร CNC และจะใช้ความรู้ ความสามารถไปประกอบอาชีพต่อไป
 
———————————–
 
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
สุนิสา กล่ำฟอง ข่าว/สมภพ ศีลบุตร ภาพ/

 

Tags:

TOP