Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน สืบสานพระราชดำริ ร.10 บำเพ็ญประโยชน์ เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

pll_content_description

  นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการตามพระราชดำริและทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกรไทยทุกคน ในปีนี้กระทรวงแรงงานได้จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เฉลิมพระเกียรติมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้สูงอายุ จัดรถโมบายเคลื่อนที่รับสมัครงานทั้งในและต่างประเทศ ให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ฝึกอาชีพระยะสั้น เช่น การทำกระเป๋าผ้าและพวงกุญแจจากผ้า รับสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ ปล่อยปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ 72,000 ตัว ทำความสะอาดวัดและปรับปรุงภูมิทัศน์ โดยมีประชาชนจิตอาสา เครือข่ายภาคแรงงาน และผู้ประกอบการ เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 5,000 คน นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานและเหล่าทัพ ออกหน่วยบริการตัดผมฟรี ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ตรวจสุขภาพ แจกหมวกกันน็อค และฝึกอาชีพระยะสั้นให้แก่ประชาชน เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2567 และจะจัดอีกครั้งในวันที่ 9 ส.ค. 2567 นี้

  โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังได้ร่วมมือกับมูลนิธิพระดาบสลงนามบันทึกความร่วมมือการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อพัฒนาและรับรองทักษะฝีมือแรงงานให้แก่ศิษย์พระดาบสและลูกพระดาบส โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 122 คน มีการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคารระดับ 1 และฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ เช่น ช่างทำผลิตภัณฑ์จากไม้ ช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ พ่นสีรถยนต์ ติดตั้งบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ ทำเครื่องเรือนโครงไม้จริง ในพื้นที่ จ. สมุทรปราการ และ จ.ยะลา โดยมีแผนไปจะขยายผลให้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

  “ท่านพิพัฒน์ย้ำว่า ในหลวงทรงมีพระราชดำริฟื้นฟูป่า จัดสรรที่ดินทำกิน พัฒนาอาชีพสร้างรายได้แก่ชาวบ้าน ซึ่งกระทรวงแรงงานเรามีโครงการส่งเสริมการจ้างงานและพัฒนาอาชีพที่สอดคล้องกับแนวพระราชดำริ และกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ที่ 5 เสือแรงงานทุกจังหวัดบัณฑิตแรงงาน อาสาสมัครแรงงาน ดำเนินการ โดยเฉพาะการส่งเสริมอาชีพอิสระ ซึ่งขณะนี้กำลังคัดเลือกกลุ่มอาชีพอิสระต้นแบบจังหวัดละ 10 กลุ่ม รวมทั้งประเทศ 770 กลุ่ม เพื่อเข้าสู่กระบวนการส่งเสริมแบบครบวงจรให้มีความยั่งยืนต่อไป” นายภูมิพัฒน์ กล่าว

Tags:

TOP