Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน หารือร่างตราสารอาเซียน หวังคุ้มครองสิทธิแรงงานตามหลักสากล

pll_content_description

      พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสิงหเดช ชูอำนาจ  รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน พร้อมกับนายชัยยศ อยู่ทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน เพื่อเข้าร่วมประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการ (Retreat) เกี่ยวกับร่างตราสารอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของแรงงานอาเซียน ระหว่างวันที่ ๑๙ – ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ณ เมือง Davao สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

          รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการ (Retreat) แบ่งออกเป็น ๒ ระดับ คือ การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน ในวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ และการประชุมระดับรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ในวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ สำหรับผู้เข้าร่วมประชุม Retreat ประกอบด้วย รัฐมนตรีแรงงานของอินโดนีเซีย ลาว เมียนมา สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ตลอดจน ปลัดกระทรวงแรงงาน รองปลัดกระทรวงแรงงาน อธิบดีและเจ้าหน้าที่อาวุโสจากประเทศสมาชิกอาเซียนรวม ๑๐ ประเทศ โดยมีรองเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ด้วย
          “ผลสรุปสาระสำคัญจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียนเป็นการหารือเกี่ยวกับหลักการตามปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของแรงงานต่างด้าว ๓ ข้อ ได้แก่ ๑) สถานะทางกฎหมายของร่างตราสารฯ ๒) สิทธิของแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย และ ๓) สิทธิของสมาชิกครอบครัวของแรงงานต่างด้าวที่อาศัยกับแรงงานต่างด้าวอยู่แล้ว โดยที่ประชุมมีฉันทามติที่จะให้ร่างตราสารฉบับนี้ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่ให้ถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการปฏิบัติตามหลักการของปฏิญญาเซบู (Cebu Declaration)” นายสิงหเดช กล่าว

—————————————————–

กลุ่มงานโฆษกและการข่าว/
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ – ข่าว/
กลุ่มงานอาเซียน สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ – ข้อมูล/
21 กุมภาพันธ์ 2560

Tags:

TOP