Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน ‘เข้ม’ ลงพื้นที่ตรวจเรือประมง จ.สมุทรสาคร

pll_content_description

 




Preview

Download Images

            ก.แรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเรือประมง ตรวจสภาพการจ้างและสภาพการทำงาน พบไม่ได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ ไม่มีสัญญาจ้าง ไม่มีทะเบียนลูกจ้าง พร้อมให้คำแนะนำ/ชี้แจงกฎกระทรวงคุ้มครองแรงงานในงานประมงทะเล
            พลเอก อรรถนพ ศิริศักดิ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจเรือประมง เพื่อตรวจเยี่ยมสถานประกอบกิจการประมงทะเลและที่เกี่ยวเนื่อง ร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจการกระทำผิดบนเรือประมง โดยมีนายพีรพัฒน์ พรศิริเลิศกิจ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมคณะทำงานการตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงานและการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและกิจการที่เกี่ยวเนื่องเพื่อคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเลมิให้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ณ ท่าเทียบเรือ จ.สมุทรสาคร
            นายพีรพัฒน์ พรศิริเลิศกิจ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยภายหลังลงตรวจเรือประมง จ.สมุทรสาครว่า จากการลงพื้นที่ตรวจผู้ประกอบการเรือประมง พบเรือที่มีลูกจ้างทั้งหมด 36 คน แบ่งเป็นคนไทย 6 คน แรงงานต่างด้าว (สัญชาติพม่า) 30 คน ทั้งนี้ได้มีการตรวจในหลายประเด็น ในส่วนของกรมการจัดหางาน โดยจัดหางานจังหวัดสมุทรสาครทำหน้าที่ตรวจเรื่องความถูกต้องของแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานบนเรือว่าเป็นแรงงานที่ได้รับการอนุญาตถูกต้องหรือไม่ โดยพบว่ามีแรงงาน จำนวน 5 คนที่ไม่มีหลักฐานการอนุญาตให้ทำงาน ในส่วนของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ตรวจสอบพบว่าลูกจ้างแรงงานต่างด้าวทั้ง 30 คนได้รับค่าจ้างต่ำกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ซึ่ง กสร. จะออกคำสั่งมายังนายจ้างให้ดำเนินการเรื่องค่าจ้างให้เป็นไปตามกฎหมาย
             “ได้ให้คำแนะนำให้กับนายจ้างต้องปฏิบัติในหลายเรื่องหลายประเด็นเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานประมงทะเลฉบับใหม่ที่กำหนดว่าจะต้องมีการทำสัญญาจ้างให้มีการปฏิบัติให้ถูกต้อง ขณะเดียวกันจะต้องให้มีการจัดทำแบบทะเบียนแรงงาน โดยกฎหมายกำหนดให้มีการรายงานตัวอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง” อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าว
            อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวต่อว่า ในส่วนของสภาพการทำงานบนเรือพบว่า เรือไม่มีห้องน้ำ ซึ่งตามกฎกระทรวงฉบับใหม่จะต้องจัดให้มีห้องสุขาสำหรับลูกจ้าง ส่วนห้องนอน ห้องพักยังไม่ค่อยสะอาดนัก สภาพโดยรวมยังมีความสกปรกอยู่ไม่สะดวกต่อการทำงานอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อลูกจ้างได้ อาทิ มีถังแก๊สอยู่บนเรือแต่ไม่มีถังดับเพลิง ซึ่งก็ต้องแนะนำให้นายจ้างได้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย

       
——————————–


“บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”


กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
วิชชุลดา บัวชัย – ข่าว/
สายัณห์ จิรวงศ์รุ่งเรือง -ภาพ/
21 มกราคม 2558

Tags:

TOP