Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน เตรียมเปิด ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จ.สงขลา ให้บริการครอบคลุม 14 จังหวัดภาคใต้

pll_content_description

       รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคใต้ (จังหวัดสงขลา) ต้องการให้เป็นศูนย์รวมของการประสานความร่วมมือในพื้นที่ พร้อมเปิดให้บริการภายในปีนี้ ย้ำ ต้องรณรงค์ สร้างจิตสำนึกลงลึกถึงครอบครัว สอนลูกสอนหลานให้ตระหนักเรื่องความปลอดภัย



Preview

Download Images

            พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรงวงแรงงาน เยี่ยมชมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคใต้ จังหวัดสงขลา พร้อมมอบแนวทางการปฏิบัติงานหัวหน้าส่วนราชการ และคณะกรรมการกองทุนเงินทดแทนว่า รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีมีความสนใจมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ใช้แรงงานในทุกด้าน ทั้งการพัฒนา ส่งเสริมสวัสดิการ การให้ความคุ้มครอง การสร้างหลักประกันทางสังคม และในเรื่องของความปลอดภัยในวัยแรงงานก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ
            ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานมีความพยายามอย่างเต็มที่ในการรณรงค์ สร้างจิตสำนึก ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจเรื่องความปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องพยายามแก้ไขเพื่อลดปริมาณลงให้ได้ เรื่องการสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยจะต้องรื้อฟื้นทบทวนและปรับใหม่ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องลงลึกไปถึงครอบครัว สอนลูกสอนหลานให้มีความตระหนักเรื่องความปลอดภัย
            สำหรับแรงงานที่สูญเสียหรือทุพลภาพกระทรวงแรงงานไม่ได้ทอดทิ้งแต่อย่างใด ล่าสุดได้เพิ่มเงินทดแทนให้แก่ผู้ทุพพลภาพจากเดิม ๑๕ ปี เป็นตลอดชีวิต ซึ่งคิดว่าการดูแลแรงงานที่ดีที่สุดคือ การที่ให้แรงงานเหล่านั้นสามารถกลับมาทำงานได้เลี้ยงดูตนเองได้ จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานขึ้น เพื่อให้การดูแลให้คนงานสามารถที่จะกลับไปทำงานในสถานประกอบการหรือประกอบอาชีพอิสระได้ ซึ่งปัจจุบันศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานเปิดให้บริการแล้ว ๔ แห่ง คือ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จังหวัดปทุมธานี ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออก (จังหวัดระยอง) ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) และศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จังหวัดขอนแก่น) สำหรับศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคใต้ (จังหวัดสงขลา) แห่งใหม่จะถือเป็นแห่งที่ ๕ ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ภาคในปีนี้ ถือได้ว่ามีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานครอบคลุมทั่วประเทศ อีกทั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคใต้ จังหวัดสงขลา ต้องเป็นศูนย์รวมของความร่วมไม้ร่วมมือของพี่น้องในพื้นที่ด้วย
            ทั้งนี้ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคใต้ จังหวัดสงขลา จะให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพควบคู่ไปกับการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านจิตใจและสังคม แก่ลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน ที่ต้องสูญเสียอวัยวะ สูญเสียสมรรถภาพในการทำงาน พิการ ทุพพลภาพ และผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ในพื้นที่ ๑๔ จังหวัดภาคใต้ โดยสามารถรองรับการให้บริการแก่ลูกจ้างที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน/ผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพไม่น้อยกว่า ๑๕๐ ราย/ต่อปี
 
 
“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER”
“เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา”
 
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว/ สมภพ ศีลบุตร 

Tags:

TOP