Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน เผยแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบฯ

pll_content_description

       ก.แรงงาน ชี้แจงการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการ และแรงงานต่างด้าวที่ได้รับผลกระทบจากการการออกกฎกระทรวงกำหนดสถานที่ที่ห้ามมิให้ลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่าสิบแปดปีทำงาน พ.ศ. 2559 พร้อม ‘ปรับแนวทางการเปลี่ยนนายจ้างให้แรงงานสามารถเปลี่ยนไปทำงานกับนายจ้างรายใหม่ได้’



Preview

Download Images

            พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการประสานงานการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (อกนร.) ครั้งที่ 2/2559 เพื่อพิจารณาการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวหลังวันที่ 31 มีนาคม 2559 แนวทางการนำเข้าแรงงานเวียดนาม และการแก้ไขปัญหาแรงงานภาคประมงในภาพรวม 2 ระยะ ประกอบด้วย การขยายระยะเวลาการจดทะเบียนต่างด้าวในกิจการประมงทะเลและกิจการแปรรูปสัตว์น้ำออกไป 6 เดือน และการจดทะเบียนแรงงานในกิจการฟาร์มเลี้ยงกุ้งทะเลและโรงเพาะฟักกุ้งทะเล ณ ห้องประชุม ศ. นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อาคารกระทรวงแรงงาน
            นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้รับทราบถึงการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการ และแรงงานต่างด้าวที่ได้รับผลกระทบจากการการออกกฎกระทรวงกำหนดสถานที่ที่ห้ามมิให้ลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่าสิบแปดปีทำงาน พ.ศ. 2559 ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้รับแจ้งจากสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยให้สมาชิกหยุดการซื้อกุ้งหรือส่งวัตถุดิบให้สถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น (เด็ดหัว ปลอกเปลือก) โดยเด็ดขาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อลูกจ้างของสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำที่ไม่สามารถทำงานต่อไปได้ ประกอบกับกฎกระทรวงกำหนดสถานที่ที่ห้ามมิให้ลูกจ้างซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่าสิบแปดปีทำงาน พ.ศ. 2559 ซึ่งห้ามมิให้ลูกจ้างที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่าสิบแปดปีทำงานในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ มีผลบังคับแล้วตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2559 
            อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานได้กำหนดแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยปรับเปลี่ยนแนวทางการเปลี่ยนนายจ้างให้แรงงานสามารถเปลี่ยนไปทำงานกับนายจ้างรายใหม่ได้ โดยแรงงานในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำที่ประสบปัญหาการดำเนินกิจการของสถานประกอบการ และแรงงานในกิจการดังกล่าวที่อายุระหว่าง 15-18 ปี สามารถเปลี่ยนนายจ้างไปทำงานกับนายจ้างรายใหม่ภายในจังหวัดเดียวกัน หรือจังหวัดอื่นได้ โดยได้มีหนังสือขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อสั่งการให้จัดหางานจังหวัดดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว ปัจจุบันมีแรงงานเปลี่ยนนายจ้างไปแล้วจำนวน 2,232 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 มกราคม 2559)

+++++++++++++++++++

“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER” 

“เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา”

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
วิชชุลดา บัวชัย – ภาพ/สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
๒๑ มกราคม ๒๕๕๙

Tags:

TOP