Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน เร่งคัด ‘ช่างเก่ง’ สร้างกระแส ‘วิชาช่าง’ จบได้งานดี

pll_content_description

     รมว.แรงงาน เร่งคัด ‘ช่างเก่ง’ เป็นตัวแทนภาค เข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติในปี ๒๕๕๙ เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไปเวทีใหญ่ระดับโลก “ประกาศ” ประเทศไทยมีช่างฝีมือที่มีความสามารถ สร้างกระแสเป็นแรงจูงใจให้เด็กเยาวชนสนใจวิชาช่าง จบแล้วได้งานทำแน่นอน




Preview

Download Images

            พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประธานเปิดการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ ๒๖ ระดับภาค ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค ๗ อุบลราชธานี เปิดเผยว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานในครั้งนี้ เพื่อคัดเลือกช่างฝีมือที่มีความสามารถใน ๒๒ สาขา ที่เก่งที่สุดในแต่ละภาค นำไปสู่การแข่งขันฝีมือแรงงานระดับชาติ ระดับอาเซียน และระดับโลกต่อไป กระทรวงแรงงานรับนโยบายรัฐบาลนายกรัฐมนตรีที่ต้องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง มาสู่การปฏิบัติ มีการพัฒนาช่างฝีมือในสาขาต่างๆ และนำมาสู่มาตรฐานที่มีการกำหนดการแข่งขันให้ได้สุดยอดฝีมือช่าง เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไปแสดงให้โลกรู้ประเทศไทยมีช่างฝีมือที่มีความสามารถ ซึ่งความสำคัญคือ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความสามารถสูงขึ้นเป็นสิ่งที่ทุกประเทศทั่วโลกต้องดำเนินการ
            “วันนี้กระแสทิศทางเริ่มเปลี่ยนแปลงมีการให้ความสนใจวิชาช่างมากขึ้น เพราะเมื่อจบการศึกษาแล้วสามารถเข้าสู่การทำงานได้เลย ซึ่งจะเป็นแรงงานจูงใจให้กับเด็กเยาวชน อีกทั้งการจัดการแข่งขันฝีมือแรงงานจะเป็นมาตรการช่วยกระตุ้นแรงจูงใจจากที่เห็นในข่าวสารที่ปรากฏว่าช่างได้รับการยกระดับ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว
            สำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ ๒๖ ระดับภาค มีผู้เข้าแข่งขันประมาณ ๒,๖๕๔ คน ผู้ชนะจะมีสิทธิเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ ๒๖ ในปี ๒๕๕๙ โดยสาขาที่จัดแข่งขันมีจำนวน ๒๒ สาขา คือ เมคคาทรอนิกส์ (ทีม) ออกแบบและเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ เครื่องจักกล CNC (เครื่องกลึง) เครื่องจักรกล CNC (เครื่องกัด) เทคโนโลยีงานเชื่อม อิเล็กทรอนิกส์ เว็บดีไซน์ กราฟฟิกดีไซน์ เทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร เทคโนโลยียานยนต์ ปูกระเบื้อง เทคโนโลยีระบบทำความเย็น แฟชั่นเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ ต่อประกอบมุมไม้ จัดดอกไม้ บริการอาหารและเครื่องดื่ม มาตรวิทยาด้านมิติ (ทีม) ประกอบอาหาร สีรถยนต์ แต่งผม และระบบอัตโนมัติอุตสาหกรรม (ทีม)
            นอกจากนี้ พลเอก สุรศักดิ์ฯ กล่าวถึง กรณีเจ้าของเรือประมงบางส่วนหยุดเดินเรือเนื่องจากไม่สามารถดำเนินการตามข้อกำหนดในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ได้ ขณะนี้แนวคิดเรื่องการยืมตัวแรงงานต่างด้าวระหว่างเรือประมงในช่วงที่หยุดเรือ เพื่อช่วยลดผลกระทบเจ้าของเรือจากมาตรการ IUU กรมการจัดหางานกำลังเตรียมออกประกาศให้แรงงานต่างด้าวเรือประมงสามารถมีนายจ้างเพิ่มได้

 
 
กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”
 
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
กัณติภณ คูสมิทธิ์ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ

 

Tags:

TOP