Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ก.แรงงาน ใช้มาตรการยกเว้นภาษี จูงใจนายจ้างเร่งฝึกฝีมือแรงงาน รองรับ AEC

pll_content_description

     กระทรวงแรงงาน เสริมความรู้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน  พ.ศ. ๒๕๔๕พร้อมเพิ่มขีดความสามารถหัวหน้างานรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เน้นย้ำสิ่งสำคัญคือเรื่องของภาษาอังกฤษ และอยู่ในช่วงของการพัฒนาแรงงานให้มีฝีมือเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันการเสียโอกาสทางการแข่งขัน 



Preview

Download Images

            พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มขีดความสามารถหัวหน้างานเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน  พ.ศ. ๒๕๔๕ กล่าวว่า การเข้าสู่ประชาคมอาเซียนนับว่าจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของประเทศไทย การเปิดเสรีในด้านต่างๆ ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการเคลื่อนย้ายแรงงาน ได้ก่อให้เกิดผลกระทบการเคลื่อนย้ายเสรีด้านการลงทุน ด้านแรงงานฝีมือ ซึ่งไม่อยากให้มองว่าผลกระทบจะเป็นปัญหาและเป็นอุปสรรค แต่อยากให้มองว่าเป็นโอกาสและความท้าทายที่จะได้พัฒนาตนเอง เพื่อสร้างโอกาสและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้กำหนดให้ส่งเสริมบทบาท และการใช้โอกาสในประชาคมอาเซียนเป็น ๑ ในนโยบาย ๑๑ ด้านของรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะช่วยให้ประเทศของเรามีขีดความสามารถในการแข่งขัน เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ด้านนวัตกรรม หรือด้านการค้าในภูมิภาคได้ก็คือ คน หรือทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งหมายรวมถึงพี่น้องกำลังแรงงานในสถานประกอบการที่จะต้องได้รับการพัฒนาศักยภาพฝีมือแรงงานและทักษะด้านภาษา ซึ่งการพัฒนาศักยภาพให้กับกำลังแรงงานนั้น หากจะดำเนินการโดยภาครัฐฝ่ายเดียวคงไม่ได้ที่จะประสบความสำเร็จ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสังคม และยุทธศาสตร์ประชารัฐของรัฐบาล
            กระทรวงแรงงานจึงได้จัดสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาที่เป็นผู้ประกอบกิจการค้าเอกชนได้รับทราบถึงทิศทางการพัฒนาศักยภาพฝีมือแรงงาน และสิทธิประโยชน์ที่ภาคเอกชนจะได้รับตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ตลอดจนหลักเกณฑ์ขั้นตอนในการขอรับความช่วยเหลือทุนหมุนเวียนจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมทั้งได้มีการแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะในการพัฒนาศักยภาพให้กับแรงงาน เพื่อที่จะเพิ่มขีดความสามารถของประเทศให้พร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
            ทั้งนี้พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๕ มีเจตนารมณ์ในการส่งเสริมสนับสนุนให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีมาตรการจูงใจด้านการยกเว้นภาษี สำหรับค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม และสิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆ โดยกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ ๑๐๐ คนขึ้นไป มีหน้าที่ต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน เว้นแต่จะได้ดำเนินการฝึกอบรมฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้างในสัดส่วนไม่น้อยไปกว่าร้อยละ ๕๐ ของลูกจ้างทั้งหมด รวมทั้งให้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน
            พลเอก ศิริชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้เป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้หลังจากที่เข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว ต้องมีการพัฒนาฝีมือแรงงานของไทยให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในระดับหัวหน้างาน ซึ่งสิ่งสำคัญที่เน้นย้ำคือเรื่องของภาษาอังกฤษ ที่ต้องยอมรับว่าภาษาอังกฤษเป็นจุดอ่อนของเรา หากไม่สามารถพัฒนาในเรื่องนี้ขึ้นมาได้จะทำให้ด้อยในเรื่องของการแข่งขัน อีกทั้งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาแรงงานให้มีฝีมือเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันการเสียโอกาสด้วย


###################


กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว/สมภพ ศีลบุตร ภาพ

Tags:

TOP