Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

คืบหน้า เร่งออก กม.ลูก 67 ฉ. รองรับพ.ร.บ.แรงงานทางทะเลฯ สู่มาตรฐานในอนาคต

pll_content_description

‘รัฐมนตรีแรงงาน’ กำชับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกำหนดกรอบเวลาการทำงาน พร้อมติดตามใกล้ชิด ออกกฎหมายลูก 67 ฉบับ รองรับ พ.ร.บ.แรงงานทางทะเล พ.ศ. …. คาดมีผลใช้บังคับมีนาคม 2559 ย้ำแก้กฎกระทรวงให้กฎหมายตอบโจทย์อนาคต ทำเพื่อชาติบ้านเมืองให้ลูกหลานอยู่ในประเทศที่มีมาตรฐาน 




Preview

Download Images

           พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณา เร่งรัดติดตามร่างกฎหมายลำดับรอง เพื่อรองรับร่าง พ.ร.บ.แรงงานทางทะเล พ.ศ. …. 

ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. …ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาแล้วครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม โดยร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีทั้งสิ้น 125 มาตรา และมีการแก้ไข 25 มาตราซึ่งส่วนใหญ่เป็นการปรับแก้ไขถ้อยคำเพื่อให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะบรรจุร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเลฯ ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการวิสามัญแล้วไว้เพื่อพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ วันที่ 23 กรกฎาคมนี้ จากนั้นเมื่อผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ แล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ประมาณเดือนกันยายน 2558 คาดว่าจะมีผลใช้บังคับประมาณเดือนมีนาคม 2559 
             สำหรับขั้นตอนการดำเนินการของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานยกร่างกฎกระทรวง ระเบียบ ซึ่งออกตามความในร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวแล้ว วิธีดำเนินการนั้นกฎกระทรวง ระเบียบที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานมีทั้งสิ้น 13 ฉบับ โดยจัดความสำคัญเร่งด่วนที่สามารถออกได้ทันทีเมื่อ พ.ร.บ.ดังกล่าวมีผลใช้บังคับจำนวน 7 ฉบับและภายหลังมีผลใช้บังคับอีกจำนวน 6 ฉบับ ส่วนกรอบระยะเวลายกร่างคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2558 จากนั้นจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจัดทำตารางกรอบเวลาการดำเนินการร่าง พ.ร.บ.แรงงานทางทะเล พ.ศ. …. พร้อมออกกฎหมายลูกอีก 67 ฉบับและติดตามอย่างใกล้ชิด
            “กฎหมายเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ในอดีตที่เราคิด วันหนึ่งข้างหน้าเราต้องมองอนาคต ระเบียบกฎกระทรวงที่จำเป็นต้องแก้ก็ต้องแก้ ต้องปรับปรุง ทุกอย่างที่ทำเพื่อชาติบ้านเมือง ถ้าเราสามารถทำอะไรให้ดีแล้วมองไปข้างหน้าเสมอ เพื่อให้ลูกหลานอยู่ในประเทศที่มีแต่มาตรฐานและนำความเจริญรุ่งเรืองไปสู่อนาคต”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว
———————
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
22 กรกฎาคม 2558

Tags:

TOP