Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ช่วยภาคประมง แรงงานเตรียมผ่อนผันจดทะเบียนต่างด้าวเพิ่ม

pll_content_description

 ก.แรงงาน ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคประมง  เตรียมผ่อนผันจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวเพิ่ม 22 จังหวัดชายทะเล วางยุทธศาสตร์กำหนดโซนนิ่งแรงงานต่างด้าว พัฒนาฝีมือคนพื้นที่สูงตามพระราชดำรัส




Preview

Download Images

             พลเอก สุรศักดิ์   กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดแถลงข่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมง ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการผ่านทางสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เนื่องจากหาคนทำงานได้ยาก และแรงงานต่างด้าวย้ายหนีเปลี่ยนนายจ้างเปลี่ยนประเภทงานเมื่อได้ขึ้นทะเบียนแล้ว ขณะนี้กระทรวงแรงงานเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอผ่อนผันเปิดให้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวเฉพาะงานประมงทะเล ในพื้นที่ 22 จังหวัดชายฝั่งทะเล ซึ่งอาจจะดำเนินการได้ภายหลังวันที่ 31 มีนาคม 2558 ซึ่งเป็นวันที่ครบกำหนดให้แรงงานต่างด้าวต้องพิสูจน์สัญชาติ หากใครละเลยไม่ดำเนินการอะไรเลยจนพ้นระยะเวลาที่กำหนดต้องผลักดันส่งกลับประเทศไป ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้วและได้ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้วจะได้รับอนุญาตให้ทำงานต่อไปได้อีก 2 ปี แต่หากอยู่ระหว่างยื่นเรื่องดำเนินการไว้แต่ยังไม่แล้วเสร็จจะผ่อนผันอนุญาตให้อยู่ทำงานได้ 1 ปี  สำหรับการนำเข้าแรงงานจากประเทศข้างเคียง อาทิ บังคลาเทศ ที่มีความชำนาญในงานประมงทะเล ขณะนี้กำลังเตรียมจัดทำร่าง MOU  สำหรับการจ้างงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ได้มีมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบจัดระบบการจ้างคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาวและกัมพูชาที่เข้ามาทำงานในลักษณะไป-กลับ หรือตามฤดูกาล ตามมาตรา 14 พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว โดยใช้หลักฐานหนังสือเดินทางผ่านเข้ามาทำงานชั่วคราว แบบเช้าไปเย็นกลับ ก็สามารถทำงานได้แต่ต้องถูกจำกัดพื้นที่ ห้ามไม่ให้เดินทางไปออกพื้นที่  แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานได้วางแผนควบคุมปริมาณความต้องใช้แรงงานต่างด้าว เพื่อไม่ให้มีการไหลเข้าประเทศจนเกิดผลกระทบต่อหลายฝ่าย ทั้งวิถีชุมชน/สังคม การสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งมิตินี้ได้มีการปรึกษากับฝ่ายความมั่นคงด้วย
            รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติม ว่า ทิศทางการทำงานในอนาคต ข้างหน้า กระทรวงแรงงานได้วางยุทธศาสตร์กำหนดโซนนิ่งแรงงานต่างด้าว เพื่อจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว เช่น ด้านการรักษาพยาบาลซึ่งอาจนำเงินค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากแรงงานต่างด้าว ส่งให้หน่วยงานระดับท้องถิ่นเป็นผู้บริหารจัดการการให้บริการเฉพาะในเขตพื้นที่นั้นๆ หรือการดูแลที่พักอาศัย ต้องเข้าไปดูแลจัดระเบียบให้ดีขึ้น เช่นกรณีจังหวัดสมุทรสาครที่ได้มีการดำเนินการไปบ้างแล้ว  
            นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานได้พิจารณาแนวทางเพื่อดำเนินการพัฒนาฝีมือคนพื้นที่สูงตามพระราชดำรัสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับสั่งให้เร่งช่วยเหลือคนจนระดับ 3 ที่อยู่ตามชายขอบ พื้นที่ชายแดน คนพื้นที่สูง โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานพิจารณากำหนดแนวทางเพื่อทำให้ประชาชนกลุ่มนี้ได้มีงานทำ ได้รับการฝึกฝีมือ เป็นแรงงานที่มีคุณภาพและรับต่อนโยบายในเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ
 
 
—————————–
 
กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ  เพื่อคนไทยมีงานทำ”
 
 
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
/พุทธชาติ  อินทร์สวา-ข่าว
/สมภพ ศีลบุตร-ภาพ
/26 กุมภาพันธ์ 2558

 

 

Tags:

TOP