Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

“บิ๊กอู๋” เผย นักสิทธิมนุษยชน สภายุโรป ชื่นชมการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวของไทย

pll_content_description

    รมว.แรงงาน ให้การต้อนรับ นาย Pier Antonio Panzeri ประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน และคณะสมาชิกสภายุโรป เข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการ เผย ชื่นชมการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวของไทยที่มีมาตรการต่อเนื่อง ทั้งการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้น และคุ้มครองสิทธิแรงงานตามมาตรฐานสากล

            เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นาย Pier Antonio Panzeri ประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน และคณะสมาชิกสภายุโรป ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการด้านแรงงานในประเด็นสิทธิแรงงานในประเทศไทย การดำเนินการด้านบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว การส่งเสริมมาตรฐานแรงงานของไทย ความก้าวหน้าในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาแรงงาน
ในภาคประมง และความร่วมมือกับสหภาพยุโรป
            พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวว่า จากผลการหารือในครั้งนี้ นาย Pier Antonio Panzeri ประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน และคณะสมาชิกสภายุโรปได้ชื่นชมการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวของไทยที่กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันบูรณาการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ที่เข้าเมืองผิดกฎหมายให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายไทยจากเป้าหมาย 1.3 ล้านคน ได้ดำเนินการแล้วเสร็จ 1.18 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 90 เพื่อให้แรงงานทุกสัญชาติที่มาทำงานในประเทศไทยได้รับสิทธิด้านแรงงานตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมกันทุกประการ โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ รวมทั้งการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ยื่นจดทะเบียนสัตยาบันพิธีสารเสริมอนุสัญญาฯ ฉบับที่ 29 ว่าด้วยแรงงานบังคับ ค.ศ. 1930 เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2561 ต่อ Mr. Guy Ryder ผู้อำนวยการใหญ่ ILO และอยู่ระหว่างพิจารณาให้สัตยาบันอนุสัญญา ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง ค.ศ.2007 แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีเจตนารมย์มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมมาตรฐานแรงงานของไทย ซึ่งได้ขยายความร่วมมือกับนายจ้างในสถานประกอบการเพื่อส่งเสริมมาตรฐานแรงงานไทย (Thai Labour Standard:TLS 8001-2010) และแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practice : GLP) เพื่อให้ลูกจ้างในสถานประกอบการมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นไปตามมาตรฐานสากล
            “การหารือในครั้งนี้จะทำให้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยกับสภายุโรปให้แน่นแฟ้นมากขึ้น โดยเฉพาะความร่วมมือในเชิงนโยบายที่สำคัญหลายๆ ด้าน อาทิ โครงการความร่วมมือทางวิชาการด้านแรงงาน เพื่อยกระดับความคุ้มครองแรงงานให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน และส่งเสริมให้เกิดการเคารพสิทธิมนุษยชน อันนำไปสู่การหลีกเลี่ยงและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทยต่อไป” พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวในท้ายสุด

—————————-

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

18 กรกฎาคม 2561

ชนินทร เพ็ชรทับ ข่าว

สมภพ ศีลบุตร ภาพ

Tags:

TOP