Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ผลประชุมรัฐมนตรีแรงงานลุ่มน้ำโขงนัดแรกสำเร็จ เวียดนามรับเจ้าภาพครั้งหน้า

pll_content_description

      ‘รัฐมนตรีแรงงาน’ เผยผลประชุมความร่วมมือเชิงวิชาการด้านแรงงานระดับรัฐมนตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน ครั้งแรกประสบความสำเร็จ 5 ประเทศให้ความร่วมมือ แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ ประเทศต้นทางพร้อมเร่งรัดพิสูจน์สัญชาติให้แรงงานต่างด้าวเข้าทำงานได้ตามสิทธิสากล มุ่งนำเข้าแรงงานถูกกฎหมาย ด้าน ก.แรงงาน เร่งรัดตั้งศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานรองรับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ด้านเวียดนามเตรียมเสนอรัฐบาลของทางการเวียดนามพิจารณาเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป




Preview

Download Images

            พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงผลการประชุมความร่วมมือเชิงวิชาการด้านแรงงานระดับรัฐมนตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน (Ministerial Conference on Labour Cooperation in CLMTV ) ณ โรงแรมดุสิตธานี ว่า วัตถุประสงค์ของการประชุมในครั้งนี้เพื่อกระชับความร่วมมือทางด้านแรงงานใน 5 ประเทศ ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม โดยได้ปรึกษาหารือในกรอบกว้างๆ ว่าแต่ละประเทศจะมีความร่วมมือในด้านแรงงานกันอย่างไรบ้าง เช่น การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ซึ่งคณะทำงานในระดับเจ้าหน้าที่ได้คุยกันในรายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการประชุมดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จ แต่ละประเทศแสดงความพร้อมให้ความร่วมมือการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ส่วนความห่วงใยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อเรื่องการเร่งรัดการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งต่อไปนี้จะขอความร่วมมือจากประเทศต้นทางในการพิสูจน์สัญชาติตั้งแต่ต้นทางก่อนถึงประเทศไทย เพื่อให้แรงงานต่างด้าวสามารถเข้าทำงานได้ทันทีและได้รับสิทธิตามหลักสากล
         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ส่วนการโยกย้ายถิ่นฐานของแรงงานต่างด้าวทั้ง 3 ลักษณะ คือ ไปเช้า – เย็นกลับ ตามฤดูกาล และรายปีจะมีการจัดระเบียบให้สามารถเข้า-ออกนั้นได้คุยกับประเทศต้นทางโดยพยายามมุ่งสู่การนำเข้าแรงงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนการเร่งรัดการพิสูจน์สัญชาตินั้นประเทศต้นทางได้รับทราบปัญหาเรื่องนี้เป็นอย่างดีและรับปากที่จะให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ตามการประชุมความร่วมมือเชิงวิชาการในครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นที่ทั้ง 5 ประเทศจะเดินไปด้วยกัน รู้ปัญหาซึ่งกันและกันรู้ว่า แต่ละประเทศจะดำเนินการอย่างไร รวมทั้งสร้างความเข้าใจว่าแต่ละประเทศจะแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง ซึ่งบางประเทศเป็นทั้งผู้รับ-และผู้ส่งแรงงานต่างด้าว โดยเราจะคุยกันในทุกๆเรื่องเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ส่วนเจ้าภาพในการจัดประชุมวิชาการด้านแรงงานระดับรัฐมนตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน ครั้งต่อไป จะจัดขึ้นที่ประเทศเวียดนาม แต่จะต้องเสนอรัฐบาลของทางการเวียดนามพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง
          ส่วนความคืบหน้าของการจัดตั้งศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานในพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษอำเภอ    แม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีดำริที่จะให้นำร่องในพื้นที่ดังกล่าวนั้น ขณะนี้กระทรวงแรงงานกำลังเร่งรัดเพื่อดำเนินการสนับสนุนตามนโยบายของรัฐบาลเรื่องนี้อยู่แล้วและจะเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้นทั้งในด้านบุคลากรและสถานที่ดำเนินการ 
                                         
———————————–
 
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
4 กันยายน 2558

Tags:

TOP