Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ผลักดันมาตรฐานฝีมือแรงงาน สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

pll_content_description

  กระทรวงแรงงาน พัฒนาคน ศักยภาพแรงงาน ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดทดสอบ ๑๑ กลุ่มอุตสาหกรรม ๔๔ สาขาอาชีพ มีผู้ผ่านการทดสอบ ๒,๓๖๒ คน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวแสดงความยินดีผู้ที่ผ่านการทดสอบ และมอบโล่เกียรติคุณองค์กรที่เป็นสถานที่ทดสอบ ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดและสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคที่เป็นผู้ดำเนินการทดสอบ ให้ใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานจูงใจอาชีวศึกษา “สอบผ่านเข้าตลาดฝีมือได้จริง” 




Preview

Download Images

            พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสแสดงความยินดีการจัดงานฝีมือแรงงานไทย ก้าวไกลไปกับ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานว่า การรวมกลุ่มเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง ๑๐ ประเทศ มีเป้าหมายที่จะดำเนินการให้สำเร็จภายในปี ๒๕๕๘  เพื่อร่วมสร้างให้อาเซียนเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน เสริมสร้างศักยภาพให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นในการแข่งขันในเวทีการค้าโลก แผนการดำเนินการที่ถูกกำหนดไว้ เป็นการส่งเสริมการรวมกลุ่มสาขาสำคัญของอาเซียนให้เป็นรูปธรรมเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ การเคลื่อนย้ายของสินค้าอย่างเสรี การเคลื่อนย้ายของบริการอย่างเสรี การลงทุนอย่างเสรี การเคลื่อนย้ายของเงินทุนอย่างเสรี การเคลื่อนย้ายของแรงงานฝีมืออย่างเสรี
            ในด้านการรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรี มีความจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมให้แรงงานฝีมือของไทยในทุกภาคส่วนให้มีความรู้มีฝีมือ และมีคุณสมบัติตามมาตรฐานที่กำหนดรองรับการทำงานในประเทศและการเคลื่อนย้ายไปทำงานในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนและประชาคมโลก รวมถึงการรองรับการเคลื่อนย้ายของแรงงานที่เข้ามาในประเทศด้วย ส่วนการส่งเสริมและพัฒนาฝีมือแรงงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นระบบ ครบวงจร  และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ต้องร่วมมือกันกับภาคเอกชน องค์กรวิชาชีพ ในการกำหนดมาตรฐานฝีมือแรงงาน ควบคู่ไปกับวางแผนการผลิตให้เพียงพอ ยกระดับทักษะฝีมือ แรงงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น ส่งเสริมการพัฒนาระบบการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อสร้างและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจกับนานาประเทศ
             การที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานภาคอุตสาหกรรมเป็นส่วนที่ก่อให้เกิดการลงทุนและการจ้างงานที่มีมูลค่าสูง จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และการพัฒนาประเทศในทุกๆ ด้าน ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้เห็นผลงานของการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ โดยการทดสอบฝีมือแรงงานแห่งชาติของ ๑๑ กลุ่มอุตสาหกรรม ๔๔ สาขาอาชีพ ถือเป็นจุดเริ่มต้นอันสำคัญของการพัฒนากำลังแรงงานของภาคอุตสาหกรรมอย่างถูกทางและสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นกับต่างประเทศ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้ประเทศหลุดพ้นจากการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางและช่วยให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืน
            นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้แสดงความยินดีกับผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ ๑ พร้อมมอบโล่เกียรติคุณองค์กรที่เป็นสถานที่ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ รวมถึงมอบโล่เกียรติคุณศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดและสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคที่เป็นผู้ดำเนินการทดสอบ
            ทั้งนี้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจัดทำขึ้น ทำให้เด็กอาชีวศึกษามีเป้าหมายในการเรียนที่จะต้องผ่านการทดสอบพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานฝีมือได้จริงๆ พลเอก สุรศักดิ์ฯ กล่าวท้ายสุด
            ทั้งนี้ ๑๑ กลุ่มอุตสาหกรรม ได้จัดการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ๔๔ สาขาอาชีพ มีผู้เข้ารับการทดสอบ ๒,๘๘๐ คน มีผู้ผ่านการทดสอบ ๒,๓๖๒ คน โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีผู้ผ่านการทดสอบสูงสุด ๓ ลำดับแรก ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก กลุ่มอุตสาหกรรมรองเท้า และกลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์


########################


กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
๘ เมษายน ๒๕๕๘
กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว ภาพ

Tags:

TOP