Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ฝรั่งเศสร่วมพัฒนาศักยภาพคนพิการไทย

pll_content_description

        เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 59 พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ไปเยี่ยมและให้กำลังใจผู้พิการที่เข้าแข่งขันฝีมือคนพิการ นานาชาติ ครั้งที่ 9 ที่เมืองบอร์กโด ฝรั่งเศส โดยเป็นการแข่งขันวันแรกมีผู้พิการของไทยเข้าแข่งขัน 6. ประเภท 7 คน ทุกคนมีกำลังใจดี มีความพร้อมที่จะแข่งขัน เนื่องจากได้ทำการฝึกซ้อมมาต่อเนื่องร่วม 4 เดือน
        หลังจากนั้นได้พบปะหารือกับ นางเอล โคเมอรี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ฝรั่งเศส โดยนางโคเมอรี่ ขอบคุณที่รัฐบาลไทยให้ความสนใจและร่วมมือกันช่วยเหลือผู้พิการให้มีอาชีพที่ดีช่วยเหลือให้ผู้พิการสามารถทำงานอยู่ในสังคมได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี โดยไม่รู้สึกเป็นภาระของสังคมและยินดีที่จะร่วมมือกับไทยในการพัฒนาแรงงานผู้พิการให้มีศักยภาพมากขึ้น
        โดย พลเอก ศิริชัยฯ ได้กล่าวขอบคุณที่รัฐบาลฝรั่งเศสให้ความสำคัญเรื่องนี้มาตลอด ซึ่งขณะนี้ได้พยายามผลักดันให้แรงงานพิการได้ทำงานในระบบให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งได้แก้กฎหมายให้แรงงานพิการได้ทำงานในหลายรูปแบบทั้งทำงานในสำนักงานและทำงานนอกสำนักงาน เพื่อให้มีอาชีพและมีรายได้ที่มั่นคง
        นอกจากนี้ การได้เข้ามาร่วมแข่งขันฝีมือนานาชาติในครั้งนี้เราได้เรียนรู้ได้หาประสบการณ์ที่จะนำไปพัฒนาฝีมือคนพิการของไทยให้ดียิ่งขึ้นด้วย สำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะสาขาสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ – ชิ้นงานมีความคืบหน้ากว่า 50% ซึ่งเป็นไปตามที่ซ้อมมา โดยคาดว่าผู้แข่งขันทั้งสองคนน่าจะได้ลุ้นเหรียญรางวัลกลับบ้าน
        สาขาถักโครเชต์ –  มีการปรับเปลี่ยนโจทย์ต่างจากที่ซ้อมมาเล็กน้อย แต่ผู้เข้าแข่งขันสามารถทำความเข้าใจแบบแข่งขันที่เปลี่ยนไปได้ดี และผลงานอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจเมื่อเทียบผลงานกับประเทศอื่น 
        สาขาเครื่องปั้นดินเผา – ผลงานอยู่ในเกณฑ์ดี เป็นไปตามที่ฝึกซ้อมและคาดว่าจะติด 1 ใน 3 โดยคู่แข่งสำคัญคือประเทศเจ้าภาพ และประเทศจีนที่มีชื่อเสียงด้านเครื่องปั้นดินเผา 
        สาขาวาดภาพ – ผลงานอยู่ในลำดับต้นๆ โดยมีคู่แข่งสำคัญคือประเทศในแถบเอเชียซึ่งมีทักษะในการวาดภาพสูงและมีเอกลักษณ์ จากผลงานแล้วยังคาดหวังว่าจะได้รับรางวัล 
        สาขาออกแบบเว็บเพจ – ถ้าผู้เข้าแข่งขันสามารถทำผลงานได้เกิน 80%ภายในวันนี้ น่าจะมีโอกาสลุ้นเหรียญรางวัล
        สาขาออกแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ – เริ่มแข่งขันในช่วงบ่ายจึงทำให้ยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ และมีอุปสรรคเล็กน้อยเนื่องจากประเทศเจ้าภาพลงระบบปฏิบัติการเป็นภาษาฝรั่งเศส และคีย์บอร์ดมีการเรียงแป้นพิมพ์ต่างจากของไทย
        สาขาตัดเย็บเสื้อผ้า – เนื่องจากปัญหาในการเตรียมอุปกรณ์การแข่งขัน จึงต้องเลื่อนเวลามาแข่งขันในช่วงบ่าย และยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้




Preview

“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER”
“เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา”

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

Tags:

TOP