Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

“พิพัฒน์”รมว.แรงงาน ถกความร่วมมือนโยบายโยกย้ายถิ่นฐาน เปิดโอกาสแรงงานไทยไปทำงานเกษตรในออสเตรเลีย

pll_content_description

   เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และคณะ ได้พบหารือกับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกิจการภายใน (Home Affairs) นำโดย Mr. Michael Willard รองปลัดกระทรวงด้านตรวจคนเข้าเมือง และ Mr. Damien Kilner ผู้อำนวยการด้านตรวจคนเข้าเมือง เกี่ยวกับนโยบายการโยกย้ายถิ่นฐานของออสเตรเลีย รวมถึงความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้แรงงานไทยเข้ามาทำงานในภาคเกษตร

   นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในการเยือนนครเมลเบิร์นในครั้งนี้ ผมมีกำหนดการพบกับท่านผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายโอกาสให้กับแรงงานไทยในออสเตรเลีย โดยผมเล็งเห็นว่า ในขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะรัฐบาลออสเตรเลียอยู่ระหว่างการทบทวนนโยบายด้านการโยกย้ายถิ่นฐาน นอกจากเมลเบิร์นแล้ว ผมยังได้ไปเยือนเมืองดาร์วินเพื่อพบหารือกับเจ้าของสวนผลไม้ชาวไทย รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่น และนักธุรกิจในดาร์วินอีกด้วย ซึ่งผมได้รับการตอบรับที่ดีว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของแรงงานไทย โดยเฉพาะแรงงานในภาคเกษตร ที่ผู้ประกอบการมีความต้องการแรงงานไทยเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เห็นควรให้มีการผลักดัน ทำโครงการนำร่องในการนำแรงงานไทยเข้ามาทำงานในภาคเกษตรในออสเตรเลีย โดยอาจเริ่มต้นที่สวนมะม่วงคุณตู่ ซึ่งคุณตู่ยืนยันว่าจะดูแลแรงงานไทยที่เข้ามาทำงานในภาคเกษตรอย่างดีที่สุด และเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลแรงงานทุกคนจะต้องเดินทางกลับประเทศไทย

   จากการหารือในครั้งนี้ ฝ่ายออสเตรเลียได้รับทราบและนำเสนอข้อมูลการจ้างแรงงานเข้ามาทำงาน ในภาคเกษตรว่า ออสเตรเลียเน้นการจ้างแรงงานภาคเกษตจากประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียมีโครงการ Work and Holiday Visa ซึ่งเป็นโครงการในความร่วมมือของรัฐบาลไทยและออสเตรเลีย ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทย อายุระหว่าง 18 – 30 ปี สามารถเดินทางไป ศึกษา ท่องเที่ยว และทำงานได้เป็นการชั่วคราว ในขณะอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งขณะนี้ออสเตรเลียอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการโยกย้ายถิ่นฐานซึ่งจะแจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการให้ทราบผ่านทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราต่อไป
 
   “ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การทบทวนนโยบายด้านการโยกย้ายถิ่นฐานของออสเตรเลีย จะเอื้อประโยชน์ให้แก่แรงงานไทยสามารถเข้ามาทำงานในตำแหน่งที่ออสเตรเลียขาดแคลน ดังนั้น ผมในนามของกระทรวงแรงงาน และรัฐบาลไทย จะพยายามอย่างเต็มที่ในการหารือ และสื่อสารกับรัฐบาลออสเตรเลียในประเด็นดังกล่าว” นายพิพัฒน์ กล่าว

Tags:

TOP