Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

‘พิพัฒน์’รมว.แรงงาน นำทีมเจรจา รมว.ศึกษาธิการ เหมืองแร่ และธุรกิจการเกษตรและการประมงฯ หวังเปิดตลาดแรงงานภาคเกษตรในออสเตรเลีย

pll_content_description

   เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นออสเตรเลีย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และคณะ หารือข้อราชการกับ ฮอน มาร์ค โมนาแกน (Hon Mark Monaghan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธุรกิจการเกษตรและประมง เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขยายตลาดแรงงานภาคเกษตรในประเทศไทยเข้ามาทำงานในออสเตรเลีย โดยได้รับทราบข้อมูลจากการพบหารือกับผู้ประกอบการของเมืองดาร์วินว่ามีความต้องการแรงงานในทุกภาคธุรกิจ โดยเฉพาะแรงงานภาคเกษตรที่ต้องการแรงงานในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวจำนวนมาก

   นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การหารือในวันนี้ ได้ขอให้คุณ ฮอน มาร์ค โมนาแกน (Hon Mark Monaghan) พิจารณาประเด็นเกี่ยวกับทักษะด้านภาษาอังกฤษของแรงงานภาคเกษตร เนื่องจากผลจากการพบหารือผู้ประกอบการด้านเกษตร และประมงเมืองดาร์วิน ได้รับทราบข้อมูลว่าแรงงานที่มาทำงานภาคเกษตรและประมงไม่มีความจำเป็นจะต้องมีทักษะทางภาษาอังกฤษสูงเท่ากับแรงงานทักษะด้านอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม แรงงานจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษบ้าง เพื่อการรับทราบข้อมูลด้านความปลอดภัยหากเกิดเพลิงไหม้ หรือเหตุการณ์ฉุกเฉิน

   ด้านคุณ ฮอน มาร์ค โมนาแกน (Hon Mark Monaghan) กล่าวว่า ขณะนี้ออสเตรเลียมีความต้องการแรงงานภาคเกษตรจำนวนมาก และจะนำประเด็นดังกล่าวไปหารือกับรัฐมนตรีหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลียให้ช่วยผลักดันนโยบายการนำแรงงานไทยเข้ามาทำงานในภาคเกษตรในออสเตรเลีย ซึ่งข้อดีของการทำงานที่นี่คือ แรงงานไทยที่เข้ามาทำงานในนอร์ทเทิร์นทอรีจะมีความรู้สึกเหมือนทำงานในเมืองไทยเพราะสภาพภูมิอากาศใกล้เคียงกับเมืองไทย

Tags:

TOP