Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน“พิพัฒน์”ต้อนรับ คณะอำนวยการโครงการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสิทธิและสุขภาพในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน หารือยกระดับสิทธิและสวัสภาพแรงงาน

pll_content_description

          วันที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 15.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย และคณะอำนวยการโครงการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสิทธิและสุขภาพในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ในโอกาสเข้าพบเพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินการและเสนอความคิดเห็นในประเด็นข้อกฎหมายหรือนโยบายที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้แรงงานที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน เรือเอก สาโรจน์ คมคาย ที่ปรึกษากฎหมาย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

        สำหรับประเด็นที่คณะอำนวยการโครงการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสิทธิและสุขภาพในกลุ่มผู้ใช้แรงงานหารือนั้นยังรวมถึงข้อเรียกร้องที่ภาคแรงงานต้องการให้รัฐบาลปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้แรงงาน พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พระราชบัญญัติประกันสังคม พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน รวมถึงผลักดันให้รับรองอนุสัญญาองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และฉบับที่ 98 ผลักดันแก้ไขการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคอันเนื่องมาจากการทำงาน รวมถึงพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. …. ด้วย

       สำหรับความคืบหน้าการเสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. …. สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน อยู่ระหว่างเสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. …. เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและความเสมอภาคทางสังคม ตามนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อให้แรงงานนอกระบบ มีงานทำ มีรายได้ มีหลักประกันทางสังคม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดย พ.ร.บ.ฉบับนี้จะทำให้แรงงานอิสระกว่า 20 ล้านคน เข้าสู่ระบบ ได้รับการคุ้มครอง มีหลักประกันทางสังคม และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Tags:

TOP