Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน“พิพัฒน์”นำทัพ พบผู้ประกอบการ รุกขยายตลาดแรงงานไทยในออสเตรเลีย

pll_content_description

   เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน หารือร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการท้องถิ่นที่มีความต้องการจ้างแรงงานไทย ณ โรงแรม Hilton Hotel & Resort เมืองดาร์วิน เพื่อรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการเข้ามาทำงานของแรงงานไทย โดยผู้ประกอบการได้ขอให้กระทรวงแรงงานเร่งเจรจากับรัฐบาลออสเตรเลียในการนำแรงงานไทยมาทำงานในออสเตรเลีย

   นายพิพัฒน์ กล่าวว่า การมาเยือนออสเตรเลียในครั้งนี้ ผมได้หารือร่วมกับ Mr. Luke Gosling ประธานคณะกรรมาธิการประจำการพัฒนาภูมิภาคโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคม (Chair of Standing Committee on Regional Development, Infrastructure and Transport) ณ Solomon Office เมืองดาร์วิน เกี่ยวกับโอกาสของแรงงานไทยในออสเตรเลีย โดยเฉพาะแรงงานภาคเกษตร ซึ่งเป็นสาขาอาชีพที่แรงงานไทยมีศักยภาพ ประกอบกับเราต้องการจะเปิดตลาดแรงงานในออสเตรเลีย ซึ่งต้องขอขอบคุณ คุณลุค ก๊อสลิง (Luke Gosling) ที่ได้ให้การต้อนรับผมและคณะผู้แทนจากกระทรวงแรงงานไทย ได้เข้าพบหารือ
“ผมได้รับทราบว่าประเทศออสเตรเลียมีความต้องการแรงงานในหลายด้าน ทั้งแรงงานทักษะสูง และแรงงานฝีมือในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะในภาคการเกษตร ภาคการดูแล การค้าปลีก บริการ และท่องเที่ยว ในวันนี้ผมจึงได้มาเยือนออสเตรเลียด้วยตนเอง เพื่อที่จะได้รับฟังความต้องการแรงงานจากผู้ประกอบการภาคการค้าและอุตสาหกรรมโดยตรง” นายพิพัฒน์ กล่าว

   ด้าน คุณลุค ก๊อสลิง (Luke Gosling) ประธานคณะกรรมาธิการประจำการพัฒนาภูมิภาคโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคม เครือรัฐออสเตรเลีย กล่าวว่า ผมยินดีจะให้ความร่วมมือ และจะนำประเด็นโอกาสและความเป็นไปได้ในการนำเข้าแรงงานไทยไปทำงานในออสเตรเลีย รวมถึงความต้องการแรงงานในภาคธุรกิจต่างๆ ไปเสนอต่อรัฐมนตรีของรัฐบาลกลาง และพร้อมจะพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยและออสเตรเลีย
ในด้านแรงงานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต

  ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมการจัดหางาน พบว่า ปัจจุบันมีแรงงานไทยที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปทำงานในเครือรัฐออสเตรเลีย จำนวน ทั้งสิ้น 339 คน โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา มีจำนวน ทั้งสิ้น 69 คน

Tags:

TOP