Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน“พิพัฒน์”ห่วงใย เหตุลิฟต์ร่วงทับคนงานร้านอาหารเสียชีวิตที่ขอนแก่น กำชับ กสร. และ สปส. ตรวจสอบช่วยเหลือให้ทายาทได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว

pll_content_description

      วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุลิฟต์ขนส่งวัสดุร่วงทับพนักงานเสียชีวิตที่จังหวัดขอนแก่น จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายนั้น ผมพร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งทันทีที่ทราบข่าวผมได้กำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามภารกิจ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือแก่ทายาทครอบครัวผู้เสียชีวิตด้านสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายแรงงานในทุกมิติ พร้อมเน้นย้ำให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

       นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า จากรายงานของศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 4 พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.พ.67 เวลาประมาณ 20.45 น. ได้เกิดเหตุลิฟต์ขนส่งวัสดุร่วงมาทับพนักงานหญิงรายหนึ่ง สถานที่เกิดเหตุเป็นร้านอาหารแซบนัวครัวอิสานขอนแก่น ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือ พบว่า ถูกทับไปครึ่งร่างเสียชีวิต 1 ราย จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นขณะเกิดเหตุมีลูกจ้างมาทำงานอยู่ประมาณ 5 คน จากรายงานยังพบว่า ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน ได้แก่ พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 มาตรา 8 บริหารจัดการ และดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดในกฎกระทรวง เครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ.2564

  ทั้งนี้ จากรายงานของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดขอนแก่นซึ่งได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุพบว่า ผู้ประสบเหตุเป็นลูกจ้างที่เสียชีวิต ทราบชื่อคือ นางสาวชัญญานุช อรัญมาลา อายุ 47 ปี มีหน้าที่ทำความสะอาดบริเวณภายในและภายนอกร้านอาหาร เก็บโต๊ะอาหารรวมถึงเก็บถ้วยจานที่ลูกค้าใช้แล้วลงตะกร้าเพื่อนำไปพักไว้รอล้างทำความสะอาด ล้างห้องน้ำในร้านอาหาร ถูกลิฟต์ขนส่งเคลื่อนทับร่างขณะเก็บล้างอุปกรณ์ร้านอาหาร และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ซึ่งในส่วนของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดขอนแก่น ได้ประสานแจ้งสิทธิและให้นายจ้างแจ้งการประสบอันตรายพร้อมกับแจ้งทายาทให้ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนตามพระราชบัญญัติเงินทดแทน พ.ศ. 2537 เพื่อสำนักงานประกันสังคมจังหวัดขอนแก่นจะดำเนินการดูแลให้ทายาทได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวต่อไป

Tags:

TOP