Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน“พิพัฒน์”เจรจาส่งเสริมการค้าต่างประเทศและหอการค้าญี่ปุ่น กระชับความสัมพันธ์การลงทุนระหว่างประเทศ พัฒนาด้านแรงงาน

pll_content_description

     วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายจุน คุโรดะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของประเทศญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และนายโคโซ โท รองประธานหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ (JCC Bangkok) และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการด้านแรงงานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

      นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงานขอขอบคุณท่านประธาน JETRO Bangkok และรองประธาน JCC Bangkok และคณะ เป็นอย่างยิ่งที่มาเยี่ยมคารวะและหารือข้อราชการด้านแรงงานในวันนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีการพัฒนาฝีมือแรงงานและส่งแรงงานให้องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจํากรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ (JCC Bangkok) ในส่วนของการประกาศค่าแรงขั้นต่ำนั้น ทางกระทรวงแรงงานจะปรับตามกฎเกณฑ์ได้อย่างชัดเจนโดยอ้างอิงตามพื้นที่และสาขาอาชีพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนชาวญี่ปุ่น นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานพร้อมให้ความร่วมมือกับฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อที่จะสนับสนุนให้บริษัทได้พัฒนาฝีมือแรงงานของพนักงานตามความต้องการในเเรงงานที่ขาดแคลน พร้อมอำนวยความสะดวก จัดอบรมสัมนา พรบ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้กับผู้ประกอบการที่อยู่ในการดูแลของ JCC Bangkok เพื่อเป็นประโยชน์ต่อแรงงานและนายจ้างนักลงทุนด้วย

    “กระทรวงแรงงานขอขอบคุณท่านประธาน JETRO Bangkok และรองประธาน JCC Bangkok และคณะ ที่ได้มาพบเพื่อกระชับความสัมพันธ์การลงทุนระหว่างประเทศและพัฒนาด้านแรงงาน โดยเฉพาะความร่วมมือในการส่งเสริมให้แรงงานของไทยได้ไปทำงานในญี่ปุ่นมากขึ้น เราพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกตลอดจนประสานงานกับกระทรวงต่างๆ ในทุกๆ เรื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนญี่ปุ่นที่มาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งการหารือในวันนี้จะเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศต่อไป”นายพิพัฒน์ กล่าว

 ด้าน นายจุน คุโรดะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของประเทศญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะที่เปิดโอกาสให้เข้าพบและหารือกระชับความสัมพันธ์ในวันนี้ ซึ่งในส่วนของนักลงทุนชาวญี่ปุ่นต้องการให้กระทรวงแรงงานพิจารณาดำเนินการ เกี่ยวกับนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นให้สามารถเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อธุรกิจระยะสั้น หรือเพื่อฝึกอบรม โดยขอให้ขยายเวลาพำนักสำหรับวีซ่า NON B มากกว่า 90 วัน ตามระยะของการฝึกอบรมเพื่อลดความซับซ้อนของกระบวนการ รวมทั้งเสนอแนะให้ทางกระทรวงฯ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล หุ่นยนต์ และวิทยาศาสตร์ เพื่อรองรับตลาดแรงงานในอนาคต

Tags:

TOP