Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน“พิพัฒน์”เปิดงานวันสถาปนาคณะกรรมการหอการค้าสงขลา ปาฐกถาพิเศษ ย้ำ up skill แรงงาน ดันฮับเศรษฐกิจภาคใต้ตอนล่าง

pll_content_description

            วันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 18.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ ในงานวันสถาปนาคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดสงขลา สมัยที่ 20 ปีบริหาร 2566 – 2567 และงานฉลองครบรอบ 40 ปี หอการค้าจังหวัดสงขลา โดยมี นายสมนึก พรมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับ นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวแสดงความยินดี นายทรงพล จังศิริวัฒนธำรง ประธานหอการค้าจังหวัดสงขลา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ณ โรงแรมบุรีศรีภู คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

            นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มากล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษในงานสถาปนาคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดสงขลาในวันนี้ กระทรวงแรงงานมีภารกิจด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ ส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ พัฒนาฝีมือแรงงาน คุ้มครองแรงงานให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน และส่งเสริมแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางประกันสังคม รวมถึงบทบาทและการขับเคลื่อนของกระทรวงแรงงานในปัจจุบัน เป็นจุดเชื่อมต่อของกระทรวงด้านสังคม และกระทรวงด้านเศรษฐกิจ โดยมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทุกช่วงวัยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีงานทำ มีรายได้ ได้รับโอกาสทางการศึกษา และมีทักษะที่สอดคล้องกับตลาดแรงงาน โดยบูรณาการความร่วมมือการทำงานร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ศึกษาธิการ การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลิตแรงงานให้เป็นแรงงานที่มีศักยภาพ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

            สำหรับในส่วนของยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ตามแนวทางการพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุน 5 ปี (2566 – 2570) ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมในจังหวัดสงขลา กระทรวงแรงงาน พร้อมวางแผนและกำหนดนโยบายการพัฒนากำลังคนและแรงงาน เพื่อให้สอดรับกับนโยบายการพัฒนาของประเทศ แผนพัฒนาจังหวัด และยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งด้านการศึกษา นักศึกษาที่มีคุณภาพเข้าสู่ตลาดแรงงานในจังหวัด ด้านการท่องเที่ยว ส่งเสริมผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ธุรกิจด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Health and Wellness) ด้านเศรษฐกิจ และการค้า การลงทุน ที่มีความหลากหลายของอุตสาหกรรมในพื้นที่ อาทิ อุสาหกรรมด้านปิโตรเคมี อุตสาหกรรมการขนส่งและโลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมสินค้าส่งออกที่สำคัญของจังหวัด นำไปสู่การจ้างงานและคุณภาพชีวิตที่ดีของแรงงานในจังหวัด

            นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงาน มีความจำเป็นต้องสร้างโอกาสสำหรับพี่น้องประชาชน นักเรียน นักศึกษา ให้ได้รับโอกาสในการส่งเสริมการมีงานทำ และการพัฒนาทักษะความรู้ด้านต่างๆ เพื่อนำไปประกอบอาชีพ รวมทั้งได้รับค่าครองชีพที่เหมาะสม สอดคล้องกับการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) และพัฒนาแรงงานในพื้นที่จังหวัดสงขลาเป็นศูนย์กลางในการผลิตแรงงานคุณภาพสำหรับภาคใต้ตอนล่าง เพื่อให้แรงงานสามารถทำงานในบ้านเกิดของตนเองหรือจังหวัดข้างเคียง ดูแลครอบครัวลดค่าครองชีพ พร้อมกับส่งเสริมการติดอาวุธทางปัญญาหรือเพิ่มทักษะให้กับแรงงาน โดยการ Up Skill ในกลุ่มแรงงานและนักเรียน นักศึกษา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ฝึกอบรมฝีมือแรงงานในหลักสูตรต่างๆ เพื่อนำไปประกอบอาชีพตามความต้องการของตลาดแรงงาน และหลักสูตรเตรียมเข้าทำงานในสาขาอาชีพเฉพาะด้าน สาขาการเชื่อมและตัดโลหะใต้น้ำด้วยไฟฟ้า สาขาช่างไม้เครื่องเรือน สาขาการประกอบอาหารไทย และสาขาช่างซ่อมไมโครคอมพิวเตอร์ เป็นต้น พร้อมพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยว เพื่อรองรับยุทธศาสตร์การลงทุนในอนาคตของจังหวัดสงขลาและจุดเน้นการพัฒนาจังหวัดด้านการท่องเที่ยว Up Skill ด้านการใช้ภาษาที่สองและภาษาที่สามให้กับแรงงานและบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและบริการ รวมถึง กรมการจัดหางาน เตรียมความพร้อมในการทำงานให้กับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา จัดให้มีการแนะแนวอาชีพ เพื่อให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานหลังจบการศึกษา รวมทั้งการสร้างโอกาสสำหรับนักเรียน นักศึกษาในการฝึกงานระยะยาวและทำงาน Part time เพื่อเพิ่มประสบการณ์การทำงาน และมีรายได้ระหว่างเรียน และลดการขาดแคลนแรงงานในปัจจุบัน และให้บริการจัดหาแรงงาน อำนวยความสะดวกด้านการส่งเสริมการลงทุน และออกใบอนุญาตการทำงานให้กับแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลาอีกด้วย

“ผมขอแสดงความยินดีกับคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดสงขลาที่ได้รับการแต่งตั้ง และมีความเชื่อมั่นว่าในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของหอการค้าจังหวัดสงขลาในระยะต่อไป ภายใต้การนำของประธานหอการค้าจังหวัดสงขลาและคณะกรรมการฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ตัวแทนผู้ประกอบการที่มีความรู้ความสามารถ และผลัดเปลี่ยนไปสู่ตัวแทนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของจังหวัด ได้มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และจะมีส่วนช่วยผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาให้เป็นเจริญเติบโต และเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคใต้ และศูนย์กลางเศรษฐกิจอาเซียนตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ต่อไป”นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายที่สุด

            จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังได้มอบโล่รางวัลประกาศเกียรติคุณแก่องค์กรและบุคคลที่สนับสนุนกิจกรรมของหอการค้าจังหวัดสงขลา รวม 33 รางวัล เพื่อเป็นการผลักดันและขับเคลื่อนจังหวัดสงขลาให้เติบโตแข็งแรงและขยายตัวอย่างมั่นคงและยั่งยืน

————————————–

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

ขอขอบคุณภาพจาก https://www.facebook.com/songkhlagov/?locale=th_TH

Tags:

TOP