Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงานเยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูฯให้กำลังใจ มองไปข้างหน้าเร่งพัฒนา

pll_content_description

      รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคเหนือและศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน ให้กำลังใจ อย่าท้อแท้ เร่งรณรงค์ให้ปี 58 ให้เป็นปีแห่งความปลอดภัย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระประสงค์ให้แรงงานไทยปลอดภัยจากการทำงาน พร้อมมอบนโยบายหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด และบูรณาการการทำงานทุกหน่วยงานระดับพื้นที่ร่วมมือแก้ปัญหาค้ามนุษย์




Preview

Download Images             

                   พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวมอบนโยบายในที่ประชุม รับฟังการบรรยายสรุปจากหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ สำนักงานแรงงานจังหวัด  สำนักงานจัดหางานจังหวัด ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด  สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด  สำนักงานประกันสังคมจังหวัด และศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคเหนือ โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ว่านโยบายสำคัญด้านแรงงาน มี 3 ประการหลัก ได้แก่ คนไทยทุกคนต้องมีงานทำ การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว และการคุ้มครองสิทธิแรงงานทั้งแรงงานไทยและต่างชาติ ให้ทุกหน่วยงานเป็นพลังขับเคลื่อนนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เห็นผล เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้แรงงานและประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาด้านแรงงาน ขอให้ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทุกหน่วยงานต้องบูรณาการประสานความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกัน
                จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อชมการฝึกอาชีพของหลักสูตรฝึกเตรียมเข้าทำงาน รุ่น1/2558 อาทิ หลักสูตรผู้ประกอบอาหารไทย  พนักงานเบเกอรี่ พนักงานนวดไทย  และได้ร่วมทำกิจกรรมประกอบอาหารร่วมกับผู้เข้ารับการฝึกอบรมด้วย  ต่อจากนั้นได้ตรวจเยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคเหนือ เน้นย้ำเพื่อให้ผู้ใช้แรงงานสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใย มีพระประสงค์ให้แรงงานไทยมีความปลอดภัยเมื่ออยู่ในสถานประกอบการ กำชับทุกหน่วยงานร่วมรณรงค์ความปลอดภัยในสถานประกอบการและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ละเลย เร่งสร้างจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัย (Safety  Mind)  โดยได้พบปะตัวแทนผู้ประกอบการและเยี่ยมชมกระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ ด้านจิตใจและสังคม รวมถึงฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ   
               ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้กล่าวให้กำลังใจ อย่าท้อแท้และสิ้นหวัง  ให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟูมองไปข้างหน้าและเร่งพัฒนาตนเอง  พร้อมมอบเสื้อสามารถให้กับนักกีฬาคนพิการของศูนย์ฯ  ที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 33 โคราชเกมส์ จำนวน 8 ราย  และมอบเงินบำเหน็จชราภาพ จำนวน  3 ราย จังหวัดเชียงใหม่มีสถานประกอบการที่อยู่ในระบบประกันสังคม 14,458 แห่ง ให้ความดูแลผู้ประกันตน รวม  319,148 คน  สำหรับศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานประจำภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ เปิดให้บริการแก่ลูกจ้างที่ประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานและผู้ประกันตนทุพพลภาพ ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถช่วยเหลือตนเองในการทำกิจวัตรประจำวัน มีสภาพความพิการที่สามารถฟื้นฟูให้ดีขึ้น ไม่เป็นผู้ติดยาเสพติดหรือสติฟั่นเฟือน และไม่เป็นโรคเรื้อรัง โรคติดต่อร้ายแรง ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร สุโขทัย นครสวรรค์ อุทัยธานี เพชรบูรณ์ ตาก กำแพงเพชร ลำพูน พะเยา
                 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ใช้โอกาสนี้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม  ณ สถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สำหรับอุตสาหกรรมบริการสุขภาพซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นที่สุดท้าย
 
“บริการด้วยใจ  เพื่อคนไทยมีงานทำ”
 
*********************
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
พุทธชาติ  อินทร์สวา-ข่าว/
สมภพ  ศีลบุตร-ภาพ /
21มกราคม 2558

Tags:

TOP