Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์”มอบหมาย ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ “สิรภพ” ปาฐกถาพิเศษ สร้างสุขภาวะสถานประกอบการต่อการรองรับสังคมสูงวัย ในการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพศูนย์อนามัย และสถานประกอบการต้นแบบ NODE

pll_content_description

         วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “สร้างสุขภาวะสถานประกอบการต่อการรองรับสังคมสูงวัย” ในการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพศูนย์อนามัย และสถานประกอบการต้นแบบ NODE ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานในงานดังกล่าว ณ โรงแรม ทีเค.พาเลช แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

          นายสิรภพ กล่าวว่า การสร้างสุขภาวะสถานประกอบการ ต่อการรองรับสังคมสูงวัยนั้น เป็นนโยบายของกระทรวงแรงงาน โดยท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานอยู่แล้ว ซึ่งท่านมีนโยบายที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะของแรงงานให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน สนับสนุนให้มีรายได้จากการทำงานนอกเหนือจากในโรงงานเท่านั้น การพัฒนาหลักประกันทางสังคมและความมั่นคงในชีวิต เพื่อให้แรงงานผู้สูงวัยเข้าถึงแหล่งทุนและการจัดฝึกอาชีพ สนับสนุนให้เตรียมความพร้อมด้านการเงิน มีระบบการออม ทางเลือกในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม รวมทั้งส่งเสริมการดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจเชิงป้องกัน ให้ผู้สูงวัยอย่างแข็งแรง นอกจากนี้ ยังเพิ่มวันลาเลี้ยงดูบุตร ขยายวันลาคลอด และค่าตอบแทน เพื่อไม่ให้เป็นภาระของผู้สูงอายุที่ต้องรับภาระ ขณะเดียวกันหากโรงงานไหนที่มีผู้หญิงมาก ก็ต้องสนับสนุนบทบาทของผู้หญิงที่เลือกดูแลสมาชิกในครอบครัว อาจทำเป็น CSR ของบริษัทสนับสนุนเป็นการจ้างงานในชุมชน เป็นต้น

 

Tags:

TOP