Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์”ห่วงใย เคสลูกจ้างถูกแผ่นปูนหล่นทับเสียชีวิตย่านนนทบุรี กำชับ กสร.และ สปส. ช่วยเหลือให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว

pll_content_description

          วันที่ 7 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดอุบัติเหตุกรณีแผ่นปูนในงานก่อสร้างอาคารทาวเฮ้าท์หล่นทับคนงานบาดเจ็บและเสียชีวิตที่จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.66 นั้น ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งทันทีที่ทราบข่าวผมได้กำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมทั้งให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์แก่ญาติผู้เสียชีวิตพึงได้รับในทุกมิติ พร้อมเน้นย้ำให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการทำงานเช่นนี้อีก

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า จากรายงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองจังหวัดนนทบุรี พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา เวลาประมาณ 11.30 น. ได้เกิดเหตุแผ่นปูนในงานก่อสร้างอาคารพาณิชย์สูง 2 ชั้น 3 คูหา ที่อยู่ในระหว่างกำลังก่อสร้างหล่นลงมาทับคนงานภายในหมู่บ้านพฤกษา 16 โครงการทาวน์โฮม 2 ชั้น The Peace สถานที่เกิดอุบัติเหตุตั้งอยู่ที่ตำบลบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี จากรายงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนนทบุรี ยังพบว่า ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน ได้แก่ กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารในงานก่อสร้าง และเกี่ยวกับนั่งร้านและค้ำยัน พ.ศ.2564 ข้อ 15 ซึ่งนายจ้างต้องควบคุมมิให้บุคคลอยู่ใต้บริเวณที่มีการใช้ค้ำยันฯ กรณีผ่าฝืนตามพระราชบัญญัติความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน มาตรา 8 ต้องระวางโทษตามมาตรา 53 ปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนนทบุรีจะได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ทั้งนี้ จากรายงานของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนนทบุรี สาขาบางบัวทอง พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย ทราบชื่อคือ นาย TUB LIN OO เป็นแรงงานสัญชาติเมียนมา และมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อคือ นาย YEN KO LEN เป็นแรงงานสัญชาติเมียนมาเช่นกัน ซึ่งผู้บาดเจ็บได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบางใหญ่และได้กลับไปยังที่พักอาศัยแล้ว กรณีการประสบอันตรายดังกล่าวเป็นเหตุเนื่องจากการทำงานลูกจ้างจะได้รับเงินทดแทน เป็นค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นไม่เกิน 50,000 บาท ค่าทดแทนการหยุดงานมาตรา 18 (1) ร้อยละ 70 ของค่าจ้าง ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพการทำงาน หากมีการสูญเสียสมรรถภาพการทำงาน กรณีลูกจ้างเสียชีวิต ผู้จัดการศพจะได้รับค่าทำศพ 50,000 บาท และผู้มีสิทธิตามมาตร 20 จะได้รับค่าทดแทนร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือนเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนนทบุรี สาขาบางบัวทอง ได้ออกตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและประสานนายจ้างให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายรวมทั้งแนะนำสิทธิประโยชน์กองทุนเงินทดแทนต่อไป

“กระทรวงแรงงาน เราห่วงใยแรงงานทุกคนที่เข้ามาทำงานในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อประสบอันตรายจากการทำงาน ก็จะต้องได้รับการคุ้มครองไม่ว่าแรงงานคนนั้นจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติ เพราะแรงงานทุกคนมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เขาจึงต้องได้รับสิทธิการคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกันทุกประการ” นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุด

+++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

Tags:

TOP