Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ยินดีแรงงานไทยในอิสราเอลได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย พร้อมดูแลสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ

pll_content_description

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันแรงงานไทยในอิสราเอลจำนวน 14 ราย มีภูมิลำเนาจังหวัด นครพนม 3 ราย อุดรธานี 3 ราย ที่เหลืออยู่ที่ขอนแก่น บุรีรัมย์ ศรีษะเกษ หนองบัวลำภู อุบลราชธานี มหาสารคาม เชียงราย สุรินทร์ จังหวัดละ 1 ราย ซึ่งทุกคนปลอดภัยดีขณะนี้อยู่ระหว่างการนำตัวไปที่โรงพยาบาลที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้เพื่อตรวจสุขภาพตามขั้นตอนนั้น ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ผมได้สั่งการให้นายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้ประสานการทำงานกับสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทยที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้แล้วเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า แรงงานไทยที่เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ จะได้รับเงินเยียวยาจากการเป็นสมาชิกกองทุนฯ และแรงงานไทยที่เคยเป็นผู้ประกันตนกับประกันสังคมก่อนที่จะเดินทางไปทำงานในอิสราเอลก็จะได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ผมยังได้ให้แรงงานจังหวัดนำทีมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในจังหวัดภูมิลำเนาของแรงงานไทยลงพื้นที่ไปพูดคุยกับญาติพี่น้องแรงงานไทยทุกรายเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจกระทรวงแรงงานให้ได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายโดยเร็ว

“กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยพี่น้องแรงงานไทยทุกคนที่ไปทำงานต่างประเทศ ผมขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับครอบครัวของพี่น้องแรงงานไทยทุกคนที่ได้รับการปล่อยตัวจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลในครั้งนี้ รวมถึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาทำให้ได้มีการปล่อยตัวประกันแรงงานไทยอย่างปลอดภัย ขอให้ญาติของแรงงานมั่นใจได้ว่ารัฐบาลไทย กระทรวงแรงงาน และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พวกเราจะพยายามอย่างเต็มที่ ในการดำเนินการประสานทุกฝ่าย เพื่อเร่งช่วยเหลือให้พี่น้องแรงงานไทยที่เหลือทั้งหมดให้ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อพบครอบครัวในเวลาที่รวดเร็วที่สุด” นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุด

Tags:

TOP