Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ลงพื้นที่อุดรฯ เยี่ยมแรงงานนอกระบบ “กลุ่มไม้ไผ่แปรรูป” ส่งเสริมการจ้างงานในชุมชน รักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น

pll_content_description

            วันที่ 3 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ตรวจเยี่ยมพบปะให้กำลังใจกลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน “กลุ่มไม้ไผ่แปรรูป” โดยมี นางพรทิพย์ รามฤทธิ์ ประธานกลุ่มและสมาชิกกลุ่มให้การต้อนรับ ณ ที่ทำการกลุ่ม บ้านยามกาใหญ่ ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี

            นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้แรงงานนอกระบบ มีงาน มีรายได้เพิ่มขึ้น มีโอกาสพัฒนาทักษะฝีมือ มีความปลอดภัยในการทำงาน สนับสนุนให้เกิดการจ้างงานในชุมชน เพื่อแรงงานไม่ต้องออกจากพื้นที่เพื่อทำงานไกลบ้าน นอกจากนี้ยังเป็นการสืบสานวัฒนธรรม รักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับแรงงานนอกระบบ ซึ่งเป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศ ในวันนี้ผมจึงลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน “กลุ่มไม้ไผ่แปรรูป” เพื่อเยี่ยมชมและรับฟังผลการดำเนินงาน การแสดงผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม อาทิ กระติบข้าว ขันใส่บาตร พานตักบาตร ตระกร้าไผ่ ตระกร้าหวาย มวยนึ่งข้าว กระเป๋าสตางค์หวาย กระเป๋าถือสานไผ่ และยังได้พบปะกับคุณพรทิพย์ ประธานกลุ่ม และยังเป็นอาสาสมัครแรงงานประจำตำบลด้วย ซึ่งอาสาสมัครแรงงานเหล่านี้ถือเป็นกำลังสำคัญในการประสานภารกิจของกระทรวงแรงงานสู่การขับเคลื่อนงานในพื้นที่ชุมชนด้วย จากการพูดคุยทราบว่ากลุ่มรับงานไปทำที่บ้านไม้ไผ่แปรรูป มีสมาชิก จำนวน 10 คน และมีการแจกจ่ายงานไปยังสมาชิกในชุมชนซึ่งอายุระหว่าง 15 – 90 ปี จำนวน 150 คน สร้างรายได้ 4,000 – 5,000 บาท ต่อเดือนต่อคน

            ด้านนายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานส่งเสริมให้คนไทยมีทางเลือกในการประกอบอาชีพ โดยสนับสนุนการรวมกลุ่มรับงานไปทำที่บ้านมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 และติดตามผลการดำเนินการของกลุ่มอย่างใกล้ชิด เพื่อให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการเรียนรู้และต่อยอดผลิตภัณฑ์ สนับสนุนช่องทางการทำการตลาด รวมทั้งให้คำแนะนำวิธีการขอกู้ยืมเงินดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นทุนในการขยายกิจการจากกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน โดยผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำขอจดทะเบียน ณ สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดในท้องที่ที่ผู้รับงานไปทำที่บ้านตั้งอยู่ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

————————————–

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

Tags:

TOP