Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” หารือร่วมรัฐ – เอกชน ตั้งอนุกรรมการศึกษา ขับเคลื่อนอนุสัญญาไอแอลโอ ฉบับ 87 และ 98

pll_content_description

            วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว ค.ศ.1948 และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองร่วม ค.ศ.1949 ครั้งที่ 1/2566 โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นางโสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม ศ.นิคม จันทรวิทุร ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

            นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้เชิญคณะกรรมการขับเคลื่อนการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทสฉบับที่ 87 และ 98 ซึ่งมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุม สาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว ค.ศ.1948 และฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการเจรจาต่อรองร่วม ค.ศ.1949 นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะทำงาน ศึกษา วิเคราะห์ ความเป็นไปได้และแผนดำเนินงานเพื่อให้สัตยาบันอนุสัญญาทั้งสองฉบับเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน

            นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ผมขอขอบคุณผู้แทนหน่วยงานทุกท่าน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์การระหว่างประเทศที่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมสิทธิแรงงานของประเทศไทยเพื่อให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล เป็นความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องขับเคลื่อนและเดินหน้าไปให้ได้ ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงาน เราจะเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จและเร็วที่สุด ขณะเดียวกันกระทรวงแรงงานจะเสนออนุสัญญาดังกล่าวทั้งสองฉบับเข้าสู่คณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอุมัติหลักการ ทั้งนี้ เพื่ออนุสัญญาทั้งสองฉบับจะเป็นประโยชน์สิทธิในการคุ้มครองแรงงานต่อไป

————————————–

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

Tags:

TOP