Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” หารือ หัวหน้าคณะรัฐมนตรี ฯ ผลักดันนโยบายการนำแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรในออสเตรเลีย

pll_content_description

   เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นออสเตรเลีย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และคณะ  หารือข้อราชการกับ ฮอน เอวา ลอว์เลอร์ (Hon Eva Lawler) หัวหน้าคณะรัฐมนตรี เหรัญญิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโครงการสำคัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาดินแดน เกี่ยวกับการขอให้ช่วยผลักดันนโยบายการนำแรงงานภาคเกษตรในประเทศไทยเข้ามาทำงานในออสเตรเลีย ซึ่งจากการหารือกับคุณตู่ เจ้าของสวนมะม่วงในดาร์วิน และผู้ประกอบการของเมืองดาร์วิน พบว่า มีความต้องการแรงงานในทุกภาคธุรกิจ โดยเฉพาะแรงงานภาคเกษตร

   ด้าน คุณฮอน เอวา ลอว์เลอร์ (Hon Eva Lawler) กล่าวว่า ยินดีที่จะสนับสนุนความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างไทยและออสเตรเลีย เนื่องจากรัฐนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี เป็นรัฐที่มีประชากรจำนวนไม่มากนัก แต่มีผู้ประกอบการด้านการเกษตรจำนวนมาก ที่มีความต้องการแรงงาน โดยเฉพาะในฤดูเก็บเกี่ยว และจะนำประเด็นดังกล่าวไปหารือกับรัฐบาลกลาง โดยจะมีหนังสือหารือไปที่กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงด้านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเร่งพิจารณาต่อไป

   ทั้งนี้ คุณสรามาศ ราชแก้ว (คุณตู่) เจ้าของสวน Tou’s Garden เสนอขอให้พิจารณาความเป็นไปได้ในการนำแรงงานไทยเข้ามาทำงานในสวนฯเป็นโครงการนำร่อง (Pilot Project) เนื่องจากคุณตู่จะสามารถดูแล ควบคุม แรงงานไทยที่เข้ามาทำงานในสวนได้

Tags:

TOP