Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน ย้ำ เชื่อมโยงฐานข้อมูล ขับเคลื่อนจ้างงาน พัฒนาฝีมือ คู่ขนานเศรษฐกิจพิเศษ

pll_content_description

 ‘รัฐมนตรีแรงงาน’ ตรวจเยี่ยมกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมมอบนโยบาย หนุนกลไกฝึกทักษะฝีมือทุกมิติ สร้างมาตรฐานสากลด้านอาชีพ สร้างแรงงานมีคุณภาพให้แข่งขันระดับสากลได้ พร้อมตรวจเยี่ยมกรมการจัดหางาน มอบนโยบายพัฒนาจัดการฐานข้อมูล สามารถพยากรณ์การหมุนเวียนของแรงงานในตลาดได้ คาดการณ์แนวโน้มอาชีพที่ตลาดต้องการ ควบคุมดูแลแรงงานครบวงจร ไม่กระทบความมั่นคง ฝาก ขรก.สร้างการรับรู้นโยบายรัฐบาล

 




Preview

         พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมและรับฟังภารกิจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ณ ห้องประชุมปกรณ์ อังศุสิงห์ ชั้น 10 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีหม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้การต้อนรับ โอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการว่า ขอบเขตของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะครอบคลุมงานทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งมีความคืบหน้าและเป็นไปตามการดำเนินงานของนโยบายรัฐบาล และ คสช. ทั้งนี้อยากให้ความสำคัญเรื่องสถานการณ์ทางด้านการข่าว การติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหว ความเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของรัฐบาลเพื่อจะได้มีการวางแผนรองรับคู่ขนานกันไป เช่น ความคืบหน้าของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งรัฐบาลกำลังให้ความสำคัญของเรื่องนี้  ทั้งนี้ต้องเตรียมความพร้อมในทุกด้านเพื่อรองรับตลาดแรงงาน การวางแผนเรื่องการจ้างงานและการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยการสนับสนุนกลไกการฝึกทักษะฝีมือผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานศึกษา องค์กรต่างๆ ในทุกมิติ เป็นฐานด้านแรงงานที่มีทักษะทุกสาขาอาชีพต้องมีการจัดการ สร้างมาตรฐานสากลด้านอาชีพเพื่อสร้างแรงงานคุณภาพให้สามารถเข้าไปแข่งขันได้ในระดับสากลได้ ขณะเดียวกันประสานงานกับสถาบันการศึกษา เพื่อสร้างแรงงานที่มีคุณภาพ มีคุณสมบัติลักษณะเฉพาะ มีความรู้ความสามารถ มีทักษะมีคุณธรรม มีความรักความรับผิดชอบต่องาน รับผิดชอบต่อนายจ้าง สอดแทรกแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงบรรจุไว้ในหลักสูตรที่รับผิดชอบทุกหลักสูตร
             รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ข้าราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงานต้องมีความรัก ความสามัคคีกัน ทำงานเชิงรุก มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีแผนงานรองรับ มีหนทางปฏิบัติหลายหนทาง เพื่อให้รู้เป้าหมายที่กำหนดไว้เกิดผลสัมฤทธิ์มีประสิทธิภาพ การทำงานจะต้องมีการกำหนดระยะเวลาวันสิ้นสุดงาน เพื่อทำให้ได้ตามนั้น แม้ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องมีเหตุผลชี้แจง ส่วนการทำงานนั้นจำเป็นที่จะต้องได้ข้อมูลที่หลากหลาย ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อตกลงใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติต่อไป
              จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานตรวจเยี่ยมและรับฟังภารกิจของกรมการจัดหางาน ณ ห้องประชุมเทียน อัชกุล ชั้น 10 กรมการจัดหางาน โดยมีนายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมการจัดหางานให้การต้อนรับ โอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการว่า กรมการจัดหางานถือเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานหลักของกระทรวงแรงงาน ซึ่งทุกคนทำงานอย่างเต็มที่และมีขีดความสามารถ ที่สำคัญคือสถิติของการทุจริตประพฤติมิชอบได้ลดลงและขอให้รักษามาตรฐานนี้ไว้ ส่วนเรื่องที่จะเน้นย้ำเพิ่มเติม คือ การพัฒนาระบบการจัดการฐานข้อมูลเพื่อนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชาระดับสูงได้ ดังนั้นเมื่อมีฐานข้อมูลแล้วจะต้องมีการจัดทำข้อมูลเชิงลึก เชิงเปรียบเทียบ การพยากรณ์การหมุนเวียนเคลื่อนย้ายของแรงงาน เช่น เมื่อแรงงานเข้ามาอยู่ในระบบแล้วเราสามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้การวางแผนงานต่างๆจะต้องมีเป้าหมาย มีการกำหนดวันแล้วเสร็จงาน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการขยายผลสมาร์ทจ๊อบเซ็นเตอร์ให้ครอบคลุมทั่วประเทศนั้นเป็นเรื่องที่ดี ในส่วนของการควบคุมดูแลแรงงานอย่างครบวงจร ทั้งการนำเข้า ส่งออกแรงงานคงต้องเร่งรัดไม่ให้กระทบต่อความมั่นคง ขณะที่เรื่อง Tip Report ,IUU Fishing ให้มีแผนงานในการแก้ไขปัญหาในแต่ละเรื่อง การติดตามสถานการณ์ตามนโยบายของรัฐบาลเรื่องการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยต้องมีการวางแผนคู่ขนานกันไป การติดตามสถานการณ์ของตลาดแรงงานว่าปัจจุบันเป็นอย่างไร พยายามศึกษาถึงแนวโน้มในอนาคตว่า อาชีพอะไรที่ตลาดแรงงานมีความต้องการมากเพื่อประสานงานให้สถาบันการศึกษาได้รับทราบ และการคุ้มครองดูแลแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ   ส่วนการทำงานของข้าราชการนั้นทุกกระทรวงต้องสร้างการรับรู้ในนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องแรงงาน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงสร้างการรับรู้ไปยังบุคคลในครอบครัวด้วย
———————————–
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
31 สิงหาคม 2558

Tags:

TOP