Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน เชิญชวน ขรก.สื่อมวลชน ปั่นเพื่อแม่ 16 สิงหาฯ ชู สุขภาพดี ท้าทายความสามารถตัวเอง

pll_content_description

 ‘รัฐมนตรีแรงงาน’ เผย พอใจตัวเลขจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวรอบสองสิ้นสุดเมื่อ 30 มิ.ย.58 ราว 1.2 ล้านคน จากนี้ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสัญชาติถึงมีนาคม 2559 ส่วนยอดจดทะเบียนแรงงานประมงรอบสองเกือบ 6 หมื่นคน กำชับเฝ้าระวังสถานการณ์ใกล้ชิด พร้อมช่วยเหลือให้ดีที่สุดเหตุผู้ประกอบการประมงหยุดเดินเรือ จัดเจ้าหน้าที่ดูแลแรงงานประมงครบทุกศูนย์ทั้ง 22 จังหวัด พร้อมประชาสัมพันธ์เชิญชวน ขรก. สื่อมวลชน ร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ 16 สิงหาคมนี้  



Preview

Download Images

           พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมกระทรวงแรงงาน ว่า การพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันคนไทยมีการพัฒนาฝีมือแรงงานที่ดีขึ้น และได้รับค่าแรงสูงขึ้นอยู่แล้ว ในส่วนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เร่งรัดพัฒนาฝีมือแรงงานมากขึ้นเพื่อให้คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีงานทำ ซึ่งงานที่อยากให้เขามีงานทำต้องเป็นงานที่ขายดี มีราคา ได้มอบแนวทางให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานไปดำเนินการ ขณะที่เรื่องแรงงานต่างด้าว วันนี้เราพยายามทำให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาถูกกฎหมาย ทำให้สะดวก รวดเร็ว ง่าย และเสียค่าธรรมเนียมถูก สำหรับยอดการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.58) ได้สิ้นสุดการผ่อนผันให้มารายงานตัวเพื่อขอรับบัตรใหม่ มียอดประมาณ 1.2 ล้านคน จาก 1.6 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจที่เราสามารถดูแลได้ โดยจำนวนที่ขาดหายไปเนื่องมาจากมีแรงงานต่างด้าวที่กลับบ้านในช่วงปีใหม่ สงกรานต์ อีกส่วนหนึ่งมีงานทำเนื่องจากประเทศของเขามีการพัฒนามากขึ้นเขาจึงสมัครใจที่จะอยู่ในประเทศเขามากกว่าไม่ได้กลับเข้ามาในไทยอีก การดำเนินการหลังจากนี้แรงงานต่างด้าวเหล่านี้จะต้องเข้าสู่การตรวจสัญชาติต่อไปตามนโยบายที่กำหนดจนถึงเดือนมีนาคม 2559 ส่วนแรงงานประมงมียอดจดทะเบียนรอบสองประมาณเกือบ 6 หมื่นคน เมื่อรวมกับรอบแรกประมาณ 2 หมื่นคน จะอยู่ที่ 8 หมื่นคน
           ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการประมงหลายจังหวัดได้รวมตัวกันหยุดออกเรือนั้น กระทรวงแรงงาน ได้เฝ้าดูสถานการณ์ ซึ่งผู้ประกอบการเรือประมงส่วนใหญ่ที่หยุดออกเรือไม่ได้มีการประท้วง แต่สาเหตุที่ไม่ออกเรือเนื่องจากการจดทะเบียนเรือและอาชญาบัตรยังผิดกฎหมายอยู่และต้องการดำเนินการให้ถูกกฎหมายเสียก่อน ส่วนแรงงานประมงนั้นเรามีเจ้าหน้าที่ทุกศูนย์ทั้ง 22 จังหวัดคอยดูแลเพื่อให้ถูกกฎหมายทั้งหมดก่อนที่จะลงเรือ  
           “ต้องยอมรับการว่าการแก้ไขปัญหาการทำประมงไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากเราทำงานตามวิถีชีวิตดั้งเดิมมา วันนี้เรือมีจำนวนมาก เรือหลายลำไม่ได้จดทะเบียน เครื่องมือจับปลาบางอย่างก็ยังไม่ถูกกฎหมาย กระทรวงแรงงานจะเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ และจะช่วยเหลือให้ดีที่สุด”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว
           ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เชิญชวนผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน 
และสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ (Bike for Mom) เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร เสด็จเป็นองค์ประธาน ในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2558 เส้นทางตั้งแต่
พระลานพระราชวังดุสิต – กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ รวมระยะทาง 43 กิโลเมตร เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ มีสุขภาพร่างกายที่ดีและเป็นการท้าทายความสามารถของตนเองด้วย
———————
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ ข่าว – ภาพ/
1 กรกฎาคม 2558

Tags:

TOP