Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน เดินเครื่องแก้ไขเทียร์ 3 ร่างนโยบายชาติ ตั้งเป้าปี 63 ใช้แรงงานเด็กรูปแบบเลวร้ายเป็นศูนย์

pll_content_description

      ‘รัฐมนตรีแรงงาน’เผย เดินเครื่องแก้ไขปัญหาเทียร์ 3 เน้นแรงงานบังคับ นำเข้า – ส่งออกต่างด้าวถูก กม.เป็นหลัก มอบ กสร.สร้างจิตสำนึกนายจ้าง หยุดใช้แรงงานบังคับ ต่างด้าวผิด กม.ฝ่าฝืนถือว่า‘ทรยศชาติบ้านเมือง’บังคับใช้ กม.เต็มที่ โฟกัสพื้นที่เป้าหมาย ส่วนการแก้ไขการใช้แรงงานเด็ก กสร.จัดทำแผนและร่างนโยบายชาติ ปี 59-63 ก่อนเสนอ ครม.ตั้งเป้าปี 2563 การใช้แรงงานเด็กรูปแบบที่เลวร้ายเป็นศูนย์ แนะแก้ไขค้ามนุษย์ต้องตีโจทย์ให้แตก เปลี่ยนการทำงาน ทำดีจริง ให้เขาเชื่อ




Preview

Download Images
           พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และแรงงานต่างด้าว ครั้งที่ 2/2558 ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 กระทรวงแรงงานว่า คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และแรงงานต่างด้าว จะทำงานในการแก้ไขปัญหาเทียร์ 3 โดยจะเน้นไปที่แรงงานบังคับ การนำเข้า – ส่งออกแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องตามกฎหมายเป็นหลัก และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับผิดชอบในจังหวัดชายแดนและพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบเช้ามา – เย็นกลับ หรือตามฤดูกาลและแผนงานที่กำหนด ซึ่งแรงงานต่างด้าวสามารถเข้าออกได้ทุกวัน ทุกเวลา แต่ภายใต้ช่องทางที่กำหนดและไม่เกินขอบเขตพื้นที่ที่ประกาศ ดังนั้นจะมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาอีกจำนวนมากมาย นอกจากนี้คณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้จะสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานเป็นหลัก ส่วนการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวจะมีคณะอนุกรรมการฯ อีกคณะหนึ่งซึ่งจะแบ่งขอบเขตการทำงานออกไป อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการสร้างจิตสำนึกนายจ้างให้เข้าใจว่าการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย แรงงานบังคับไม่ได้ ใครใช้ถือว่าเป็นการทรยศต่อชาติบ้านเมือง ซึ่งต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่จึงจะอยู่ได้ ทั้งนี้การทำงานต้องแยกแยะเป้าหมาย และกำหนดจุดโฟกัสไปยังจังหวัดเป้าหมายที่มีแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก อย่างน้อย 5 พื้นที่หลัก เช่น สมุทรสาคร ชลบุรี สมุทรปราการ เป็นต้น
           รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กนั้น กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้จัดทำแผนและร่างนโยบายระดับชาติ ปี 2559-2563 ซึ่งภายในปี 2563 เราจะใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายเป็นศูนย์ สำหรับวิธีการที่จะเดินไปตามนั้นได้คือ คณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายได้ร่างนโยบายระดับชาติซึ่งจะเสนอ ครม. และมีแผนปฏิบัติการ (Action plan) มีการแบ่งพื้นที่เสี่ยง เสี่ยงมากที่สุด เสี่ยงรองลงมา เนื่องจากการตรวจอาจจะมีคนไม่มากพอในทุกจังหวัด ซึ่งเป้าหมายคือ ปี 2563การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายจะเป็นศูนย์ แต่อย่างไรก็ตามประเด็นที่กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกาให้การเชื่อถือคือเรื่องการสำรวจวิจัยเพื่อนำไปสู่การจัดทำแผนงานทั้งหมดซึ่งต้องอาศัยงบประมาณในการดำเนินการจากกรมบัญชีกลางส่วนหนึ่งและการสนับสนุนจาก ILO อีกส่วนหนึ่งด้วยเพื่อให้เกิดการยอมรับและสามารถเดินเครื่องตามแผนที่กำหนดได้
           “การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เราต้องตีความโจทย์ให้แตก เปลี่ยนรูปแบบการทำงาน คิดดีอย่างเดียวไม่ได้ ทำดีให้จริง แล้วบอกให้เขาเชื่อ”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

———————
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ –ข่าว/
กัณติภณ คูสมิทธิ์ – ภาพ/
17 สิงหาคม 2558

Tags:

TOP