Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน เตรียมประสานเอกชน “เปิด” หลักสูตรดูแลผู้สูงอายุ สร้างงานสร้างอาชีพทั้งในและนอกประเทศ

pll_content_description

        รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เร่งดำเนินการพัฒนาการประกอบอาชีพสาขาดูแลผู้สูงอายุให้เห็นผลโดยเร็ว ทั้งการจัดหลักสูตรฝึกอบรม ประสานภาคเอกชน ข้อมูลความต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนการทำงานของกระทรวงให้นำเอากลไกประชารัฐมาใช้ในการทำงาน มุ่งผลสัมฤทธิ์ให้เกิดแก่ประชาชน   
        พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในที่ประชุมกระทรวงแรงงานว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้ศึกษารายละเอียดดำเนินการเกี่ยวกับพัฒนาการประกอบอาชีพสาขาดูแลผู้สูงอายุ เพื่อพิจารณาส่งเสริมให้มีการฝึกอบรม และพัฒนากำลังแรงงานในสาขานี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขอให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งดำเนินการและเห็นผลโดยเร็ว โดยประสานกับภาคเอกชนเปิดหลักสูตรฝึกอบรม และขอให้กรมการจัดหางานสนับสนุนในเรื่องของข้อมูลความต้องการในสาขาอาชีพนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงสำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศต้องสนับสนุนข้อมูลเพื่อที่จะนำเอามาวางแผนในการดำเนินการ และในขั้นตอนไปต้องมีการต่อยอดในสิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว การส่งต่อไปทำงานต่างประเทศต้องมีการฝึกภาษาเพิ่มเติม พร้อมทั้งวางแผนในการดำเนินการให้ครบวงจร
        พร้อมทั้งให้นำเอากลไกประชารัฐมาใช้ในการทำงานของกระทรวงแรงงาน โดยยึดถือการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ส่วนแนวทางในการปฏิบัติงานให้เร่งดำเนินการ และต้องมีการติดตามประเมินผล ทั้งนี้ในการปฏิบัติการของส่วนราชการขอให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาระดับพื้นที่ผ่านกลไกประชารัฐ มีการบูรณาการการทำงานทั้งในระดับนโยบายและระดับพื้นที่ พร้อมประเมินผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงาน หัวหน้าส่วนราชการทุกระดับให้ทำงานด้วยความทุ่มเท มุ่งผลสัมฤทธิ์ให้เกิดแก่ประชาชน ให้มีการพบประชาชนในพื้นที่เพื่อให้ทราบข้อมูลปัญหาที่แท้จริง ต้องทำความเข้าใจ สร้างความรับรู้ ประชาสัมพันธ์ เพื่อนำมาวางแผนแก้ไขได้ตรงตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง
        นอกจากนี้ได้กล่าวถึงการจัดกิจกรรมส่งแรงงานกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ได้กำหนดไว้ ๔ แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งหมอชิต สถานีรถไฟหัวลำโพง สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ และสถานีขนส่งเอกมัย ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในหลายกิจกรรมที่กระทรวงแรงงานมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ๒๕๕๙ ให้กับประชาชน ขอให้สำนักงานประกันสังคมได้ขยายกิจกรรมดังกล่าวลงสู่พื้นที่จังหวัดที่มีผู้ประกันตนมาก เพื่อให้การบริการเข้าถึงประชาชนอย่างทั่วถึง และพร้อมทั้งให้แจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการให้ระมัดระวังเรื่องของอัคคีภัย เนื่องจากเข้าสู่ฤดูหนาวที่มีสภาพอากาศแห้ง และได้แสดงความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่แก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานที่ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวด้วย

 
######################
 
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว

Tags:

TOP