Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน ให้ความสำคัญ “ผู้ตรวจกระทรวง” เป็นกลไกสร้างการรับรู้แก่แรงงานใน ตปท. อย่างถูกต้อง

pll_content_description

             รมว.แรงงาน ให้ความสำคัญ “ผู้ตรวจกระทรวง” เป็นเครื่องมือและกลไกสำคัญในการตรวจติดตามผลการปฏิบัติงานของสำนักงานแรงงานในต่างประเทศ (สนร.) แนะ!! นำข้อมูลนโยบายรัฐบาล มติ ครม. และ กม.ที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน โดยเฉพาะกฎหมายใหม่ๆ ชี้แจง สนร. รับทราบเพื่อสร้างการรับรู้แก่แรงงานไทยในต่างประเทศได้อย่างถูกต้อง ย้ำการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ต้องยึดหลัก “คุณธรรมและความโปร่งใส”
            พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวมอบนโยบายในการตรวจนิเทศการปฏิบัติงานของสำนักงานแรงงานในต่างประเทศของผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ประจำปีงบประมาณ 2559 ว่า งานตรวจราชการกระทรวงนั้นถือว่าเป็นเครื่องมือและกลไกสำคัญของกระทรวงแรงงานในการตรวจติดตามผลการปฏิบัติงานของสำนักงานแรงงานไทยในต่างประเทศ (สนร.) รวมทั้งให้คำแนะนำ เสนอแนะ แนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะการตรวจนิเทศการปฏิบัติงานของ สนร. ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับแรงงานไทยในต่างประเทศ อาทิ การขยายตลาดแรงงาน การคุ้มครองแรงงาน เป็นต้น นับเป็นเรื่องที่กระทรวงให้ความสำคัญอย่างยิ่ง 
             “ขอขอบคุณที่ได้จัดทำแนวทางเพื่อให้การตรวจนิเทศในครั้งนี้เกิดเป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่เคยให้ไว้ ขอให้นำข้อมูลนโยบายของรัฐบาล กระทรวงแรงงาน รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานโดยเฉพาะกฎหมายใหม่ๆ ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้ รวมถึงข้อมูลและข้อห่วงใยของสำนักงานประกันสังคม ไปชี้แจงให้ สนร.ได้รับทราบเพื่อที่จะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว 
            รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวต่อว่า ได้ให้สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน เตรียมข้อมูลที่จำเป็นให้กับผู้ตรวจราชการฯ เพื่อสร้างการรับรู้โดยการใช้ประโยชน์ของ Infographic สาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญไปชี้แจงให้ สนร. ได้รับทราบเพื่อเป็นการเผยแพร่สร้างการรับรู้ให้แก่แรงงานไทย นอกจากนี้ ขอให้เน้นย้ำให้ทุก สนร. ได้เห็นถึงความสำคัญของภารกิจด้านแรงงานในต่างประเทศ โดยให้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับเอกอัครราชทูตและทีมประเทศไทย โดยไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นในสถานทูต และขอให้เพิ่มเรื่องของสถานภาพความสัมพันธ์กับเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่กระทรวงอื่นๆ มาเป็นหัวข้อในการประเมินผลการปฏิบัติงานของแต่ละ สนร. ด้วย รวมถึงให้นำประโยชน์กลับมาปรับใช้กับงานกระทรวงแรงงานด้วย อาทิ การรายงานเรื่องการดำเนินการจัดการด้านแรงงานของแต่ละประเทศเป็นอย่างไร เป็นต้น  อย่างไรก็ตาม เรื่องทัศนคติในการทำงานต้องถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะทัศนคติของ สนร. ต่อแรงงานไทย เพราะหน้าที่ของ สนร. คือการขยายตลาด ดังนั้นเรื่องใดที่เป็นจุดอ่อน อยากให้เป็นเรื่องภายในที่ สนร. ต้องเข้าไปแก้ไขปัญหา และให้นำจุดแข็งของแรงงานไทยไปเผยแพร่ ให้ต่างประเทศได้รับทราบ เช่น ความขยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์ ความอดทน เป็นต้น นอกจากการตรวจว่ามีการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมายระเบียบ ข้อบังคับ และการเบิกจ่ายงบประมาณตามกรอบระยะเวลาแล้ว ขอให้มีการประเมินในเรื่องของประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะในเรื่องที่เคยมอบนโยบาย และแนวทางในการปฏิบัติงานให้กับหัวหน้า สนร. ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และให้เพิ่มเรื่องความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเชิงรุก ของแต่ละ สนร.ด้วย 
            นอกจากนี้ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ควรนำข้อมูลข่าวสารของแรงงานไทยที่ไปทำงานในแต่ละประเทศมาวิเคราะห์ นำเสนอเอาความคิดเห็น แนวทางการแก้ไขปัญหาที่สามารถนำไปสู่การพัฒนาระบบการคุ้มครองแรงงานไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศ รวมถึงขยายตลาดแรงงาน ในต่างประเทศเพื่อนำมาปรับ ใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายด้านแรงงานทั้งในระยะสั้นและระยะยาวต่อไป 
            “ขอฝากความปรารถนาดีและความห่วงใยไปยังแรงงานไทย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน ในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ให้ยึดหลัก คุณธรรมและความโปร่งใส มีศักดิ์ศรี และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลารวมถึงมีค่านิยมร่วมกันในการพัฒนาแรงงานไทยให้มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศตลอดไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในท้ายที่สุด 

+++++++++++++++++++

“OUR HOME OUR COUNTRY STRONGER TOGETHER”

“เราจะเติบโตและแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา ประเทศไทยของเรา”

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
วิชชุลดา บัวชัย – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
27 เมษายน 2559

 

Tags:

TOP