วันที่ 17 พฤศจิกายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบรางวัลการแข่งขันทักษะการบริการลูกค้าโตโยต้า รอบชิงชนะเลิศ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทน รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทน อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน นายประสิทธิ์ อินทโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมเป็นเกียรติ นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรมโตโยต้า ถ.สุวินทวงศ์ อ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา
นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า วันนี้ (17 พ.ย. 67) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ผมมาเป็นประธานพิธีการประกาศผลและมอบรางวัลการแข่งขันทักษะการบริการลูกค้าโตโยต้า รอบชิงชนะเลิศ ประจำปี พ.ศ. 2567 ต้องขอแสดงความชื่นชม บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในฐานะสถานประกอบการผลิตรถยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย ที่เห็นความสำคัญในการพัฒนาทักษะของบุคลากรอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การยกระดับฝีมือแรงงานและได้มาตรฐานเดียวกัน และขอแสดงความยินดี กับผู้ชนะการแข่งขันทุกคนที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ฝึกฝนทักษะ จนสามารถคว้ารางวัลอันทรงเกียรติในครั้งนี้ ซึ่งผู้เข้าแข่งขันทุกท่านได้แสดงความสามารถอย่างโดดเด่น จึงขอให้นำประสบการณ์ และความรู้ที่ได้รับจากการแข่งขันไปถ่ายทอดและประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป กิจกรรมการแข่งขันนับเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้บุคลากรมีการพัฒนาศักยภาพทักษะฝีมือและความรู้ในการทำงานของตน ให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล ส่งผลให้คุณภาพการบริการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีในการยกระดับศักยภาพแรงงานไทย สอดคล้องกับแผนพัฒนาและยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่สร้างแรงงานฝีมือในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศไทย อีกด้วย
นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมดังกล่าว โตโยต้าจัดขึ้นเป็นปีที่ 46 ซึ่งคณะผู้บริหารโตโยต้า เล็งเห็นและให้ความสำคัญในการพัฒนาทักษะฝีมือของบุคลากรโตโยต้าอย่างต่อเนื่อง การแข่งขันในครั้งนี้บริษัทดำเนินการจัดแข่งขัน จำนวน 9 สาขา ประกอบด้วย 1) ช่างเทคนิคระดับสูง (2) ช่างเทคนิคระดับพื้นฐาน (3) ผู้บริหารงานบริการ (4) พนักงานอะไหล่ (5) พนักงานลูกค้าสัมพันธ์ (6) พนักงานคอลเซ็นเตอร์ (7) ช่างซ่อมสีรถยนต์ (8) ช่างซ่อมตัวถังรถยนต์ และ (9) ผู้บริหารงานตัวถังและสี เป็นสาขาที่ผู้ประกอบกิจการด้านรถยนต์ มีความต้องการช่างตำแหน่งนี้เป็นจำนวนมาก และการแข่งขันจะเป็นการกระตุ้นให้พัฒนาศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้นและสร้างแรงบัลดาลใจให้แก่แรงงานใหม่
ด้าน นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมากรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในการพัฒนาบุคลากรด้านยานยนต์ให้มีทักษะทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศมาโดยตลอด และในปี พ.ศ. 2568 จะมีแผนการดำเนินการ อาทิ จัดฝึกอบรมช่างซ่อมตัวถังและสีรถยนต์ ระยะเวลา 120 ชั่วโมง เป้าหมาย 1,200 คน นอกจากนี้บริษัทยังร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี จัดฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างตัวถังและสีรถยนต์ ระดับ 1 อีกจำนวน 150 คน รวมถึง สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญเป็นคณะอนุกรรมการเทคนิคการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 30 ในเดือนมีนาคม 2568 ที่ผ่านมาได้สนับสนุนวัสดุเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อใช้ในการแข่งขันฝีมือแรงงาน จำนวน 2 สาขา ได้แก่ สาขาเทคโนโลยียานยนต์ และสาขาการซ่อมสีรถยนต์ จึงถือว่าเป็นพันธมิตรที่ดีกับกรมมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ช่วยให้การพัฒนากำลังแรงงานในสาขาช่างซ่อมตัวถังและสีรถยนต์และสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีแรงงานที่มีคุณภาพ