Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

หารือ ขยับจดทะเบียนแรงงานเวียดนาม ชี้ ปรับ ครม.ใหม่ ขับเคลื่อนแผนงานเดิม

pll_content_description

       ‘รัฐมนตรีแรงงาน’ ต้อนรับ นายเหวียน ตัด ถั่น เอกอัครราชทูตเวียดนามฯ เผย หารือร่วมพร้อมรับข้อเสนอทางการเวียดนาม ครม.พิจารณา กำหนดวันจดทะเบียนแรงงานเวียดนาม พร้อมระบุรัฐบาลไทยทำงาน 3 ระยะ เตรียมแผนพัฒนา ชี้ ปรับ ครม.ใหม่ เพื่อขับเคลื่อนแผนเดิม ด้านเอกอัครราชทูตเวียดนามฯ เผย ไม่เห็นด้วยกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อสองวันก่อน ทางการเวียดนามแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวมาไทยได้แต่ห้ามแหล่งคนพลุกพล่าน ด้านรัฐมนตรีแรงงานเวียดนามเตรียมเยือนไทยประชุมความร่วมมือ 5 ประเทศ 4-6 กันยายนนี้




Preview

Download Images
          พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายเหวียน ตัด ถั่น เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะและหารือประเด็นด้านแรงงาน ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยกล่าวว่า สำหรับมติ ครม. เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 การจัดระบบแรงงานต่างด้าวสัญชาติเวียดนามนั้นไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่หลังจากที่ได้มีการประชุมร่วมอย่างไม่เป็นทางการได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงและทางการเวียดนามมีข้อเสนอตามที่ได้ส่งจดหมายมานั้น กระทรวงแรงงานได้ประชุมหารือแล้วเมื่อมีข้อเสนอจะต้องเสนอมติ ครม.ใหม่อีกครั้งเกี่ยวกับการจดทะเบียนแรงงานเวียดนามในวันที่ 1กันยายน 2558 ซึ่งเป็นเวลาที่เร็วเกินไป อาจจะต้องมีการขยับว่าจะเริ่มขึ้นเมื่อใด ทั้งนี้กระทรวงแรงงานของไทยไม่มีปัญหา แต่ต้องมีรายละเอียดที่ครบถ้วนเพื่อเสนอ มติ ครม.ใหม่อีกครั้งให้เป็นไปตามข้อตกลง เนื่องจากไทยและเวียดนามเป็นมิตรประเทศที่ใกล้ชิดกัน หลังจากวันนี้ไปจะร่วมมือเรื่องประชาคมอาเซียน หลายเรื่องต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะความร่วมมือด้านแรงงาน มีอะไรที่จะยืดหยุ่นได้ก็จะยินดี
              รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า การทำงานของรัฐบาลไทยในปัจจุบันทำตามโรดแม็ป คสช. 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เรื่องการแก้ไขปัญหาหลังจากการที่เข้าควบคุมอำนาจของ คสช.ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม–กันยายน 2557 ระยะที่ 2 เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557-กันยายน 2559 ซึ่งมีเวลา 2 ปี แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นการปรับการทำงานของทุกกระทรวง ทบวง กรม และจัดทำแผนให้มีความชัดเจน ระยะที่ 3 หลังจากที่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาปฏิรูปประเทศอย่างยั่งยืน เพราะฉะนั้นขณะนี้แผนการพัฒนาต่างๆ เริ่มเข้าที่เข้าทางทั้งหมดแล้ว ครม.ที่ปรับใหม่จะมีหน้าที่ขับเคลื่อนทำตามแผนให้สำเร็จ ฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีไม่ได้มีความหมายมากมาย เพียงแต่ทำตามแผนเดิมที่วางไว้ 
              ด้าน นายเหวียน ตัด ถั่น เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อ 2 วันที่แล้วมีเหตุการณ์วางระเบิดเกิดขึ้นถึง 2 ครั้งในประเทศไทย รัฐบาลเวียดนามได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่าไม่เห็นด้วยกับการก่อการร้าย และขอขอบคุณคนไทยที่ให้การช่วยเหลือคนเวียดนามที่อยู่ในประเทศไทย ขณะเดียวกันมั่นใจว่ารัฐบาลไทยจะได้จับกุมผู้กระทำผิดได้โดยเร็ว ส่วนคำเตือนของทางการรัฐบาลเวียดนามมายังสถานทูตเวียดนามประจำประเทศไทย ไม่ใช่ว่าชาวเวียดนามมาท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่ได้ แต่พยายามอย่าเข้าใกล้พื้นที่ที่เป็นอันตรายหรือมีคนพลุกพล่าน อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของเวียดนามได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมประชุมวิชาการระดับรัฐมนตรีแรงงาน 5 ประเทศ ระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน 2558 และจะได้มาหารือด้านแรงงานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของไทยด้วย รวมทั้งมีความยินดีอย่างยิ่งที่เห็นว่าการพัฒนาแรงงานของทั้ง 2 ประเทศอย่างดีเยี่ยม ส่วนการจดทะเบียนแรงงานนั้นรัฐบาลเวียดนามก็ให้ความสำคัญอย่างยิ่งเช่นกัน

———————
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
20 สิงหาคม 2558

Tags:

TOP