Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

เตรียมความพร้อม รง.นอกระบบ – พิการถึงไอทีรู้ข่าวสาร มีรายได้ ใช้ชีวิตมั่นคง สู่ระบบประกันสังคม

pll_content_description

     ‘รัฐมนตรีแรงงาน’ เผย พัฒนาผู้นำเครือข่ายแรงงานนอกระบบ ผู้พิการเข้าถึงข่าวสารด้านแรงงานด้วยแอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ ก.แรงงาน ให้มีชีวิตมั่นคง มีรายได้ นำเข้าสู่ระบบประกันสังคม เตรียมเสนอความก้าวหน้าไทยรับอนุสัญญา 3 ฉบับต่อเวทีประชุมใหญ่ประจำปี ILO ณ นครเจนีวา วันที่ 8- 10 มิ.ย.นี้ กำชับข้อสั่งการนายกฯ ให้ข้าราชการระดับปฏิบัติเข้าใจเนื้องานของกระทรวง สามารถนำไปถ่ายทอดปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จได้ ชี้ การทำงานเดินตามโรดแม็พ คสช.3 ระยะ พร้อมวางแผนปรับโครงสร้างองค์กรแก้ปัญหาระยะยาว
 



Preview

Download Images
            พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานการประชุมกระทรวงแรงงานครั้งที่ 5/2558 ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า การเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมประชุมใหญ่ประจำปี สมัยที่ 104 ของ ILO ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2558 นั้นกระทรวงแรงงานจะเสนอเรื่องการคุ้มครองแรงงาน การสร้างโอกาสสร้างงานให้มีคุณค่า แนวคิดการดำเนินงานของแรงงานนอกระบบ แรงงานพิการ ความก้าวหน้าเรื่องการรับอนุสัญญาอย่างน้อย 3 ฉบับที่จะรับรองในปีนี้ คือ อนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2549 (MLC) ซึ่งผ่าน สนช.แล้ว ส่วนฉบับที่ 187 เรื่องความปลอดภัยของของพี่น้องแรงงาน และฉบับที่ 111 ว่าด้วยการไม่เลือกปฏิบัติในการจ้างงานและอาชีพ เหลือเพียงขั้นตอนนำเรื่องเข้า สนช. พิจารณา ส่วนเรื่องแรงงานนอกระบบ เราคงต้องพัฒนาผู้นำเครือข่ายให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านแรงงานได้ เราต้องเตรียมความพร้อมผู้นำแรงงานนอกระบบรวมถึงแรงงานกลุ่มพิการ ซึ่งจะมาพร้อมกับแอพพลิเคชั่น เว็บไซต์ของกระทรวงแรงงานที่เขาสามารถท่องเทคโนโลยีได้ เราจะพัฒนาเขาไปสู่การพัฒนาแบบก้าวกระโดดได้อย่างไรนั้น ทั้งนี้เพื่อทำให้เขามั่นคง มีรายได้มากขึ้นและนำเข้าสู่ระบบประกันสังคม 
             รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า การดำเนินงานของรัฐบาล คงต้องดำเนินงานตาม โรดแม็พ คสช. 3 ระยะ ระยะแรกเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ระยะที่สองเป็นการบริหารราชการแผ่นดินให้มีความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้เรากำลังอยู่ในช่วงที่สอง ส่วนระยะที่สามเป็นการส่งต่อการแก้ปัญหาระยะยาวเพื่อวางรากฐานที่สำคัญของแต่ละหน่วยงานของประเทศเพื่อให้รัฐบาลได้ดำเนินการต่อไปได้ ส่วนข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ได้กำชับให้ข้าราชการระดับปฏิบัติเข้าใจเนื้องานของกระทรวงและสามารถนำไปสู่การปฏิบัติและถ่ายทอดได้ เพื่อให้งานที่ติดขัดในบางเรื่องสามารถเดินหน้าให้สำเร็จไปได้
              ส่วนการพัฒนากำลังแรงงานรองรับอาเซียนนั้นได้จัดกิจกรรม 3 ส่วน คือ ส่วนแรกเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อาทิ กิจกรรมการเพิ่มผลิตภาพแรงงานตามความต้องการของสถานประกอบกิจการ 260 แห่ง เพิ่มศักยภาพฝีมือแรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน 6,800 คน ส่วนที่สองการเพิ่มศักยภาพกำลังแรงงาน มีกิจกรรรมยกระดับฝีมือแรงงานในสถานประกอบกิจการให้เป็นแรงงานมีฝีมือในด้านภาษาต่างประเทศ ไอที ในอุตสาหกรรมสำคัญเพื่อการพัฒนาประเทศ 80,169 คน ทดสอบมาตรฐานฯ ส่งเสริมให้พัฒนาฝีมือ 1,025,000 คน และส่วนที่สามการพัฒนาฝีมือเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ฝึกพัฒนาฝีมือแรงงานรองรับเขตเศรษฐกิจตามแนวชายแดน 33,380 คน
             ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมการจัดหางานเมื่อวันที่ 27 พ.ค.58 เปิดเผยว่า ผลการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 3 มี.ค.58 พบว่า มีแรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนเพื่อขอรับบัตรใหม่ทั้งสิ้น 613,478 คน นายจ้าง 127,864 คน และการจดทะเบียนในกิจการประมงทะเล 22 จังหวัด ทั้งสิ้น 41,936 คน นายจ้าง 6,496 คน

——————————————————
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ ข่าว – ภาพ/
27 พฤษภาคม 2558
 

Tags:

TOP