Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

เตรียมงบปี 59 ตอบโจทย์ คนไทยมีงานทำ-ทักษะดี-เงินดี-มีสุข

pll_content_description

 




Preview

Download Images   

 

รมว. แรงงาน เสนองบประมาณปี 59 สร้างความเข้มแข็ง “คนไทยมีงานทำ มีทักษะฝีมือ มีรายได้สูง จัดหาแรงงานทดแทนการขาดแคลนแรงงานอย่างสมดุล แรงงานได้รับการคุ้มครองและมีหลักประกัน” ต้องรู้จักการปรับเปลี่ยนเพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมั่นประชาชนคนทำงาน 29 ล้านคนได้ประโยชน์แน่นอน
            พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมนายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมประชุมหารือกับผู้บริหารสำนักงบประมาณ เพื่อรับทราบนโยบายการจัดทำงบประมาณประจำปี 2559 ณ ห้องประชุม ศ.นิคมฯ ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน โดยพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวมอบนโยบายในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายปะจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ว่า กระทรวงแรงงานจะต้องรู้จักการปรับเปลี่ยนทิศทางการทำงานให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุกคนต้องคิดไปในแนวทางเดียวกันกระบวนการทำงานถึงจะดำเนินการไปได้ อย่างไรก็ตามการวางแผนงานและแผนงบประมาณต้องคำนึงถึงบทบาทหน้าที่ของกระทรวงแรงงานเป็นสำคัญ
            ทั้งนี้ พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายในการจัดทำงบประมาณปี 2559 เพื่อให้ “คนไทยมีงานทำ มีทักษะฝีมือ มีรายได้สูง จัดหาแรงงานทดแทนการขาดแคลนแรงงานอย่างสมดุล แรงงานได้รับการคุ้มครองและมีหลักประกัน” ซึ่งคำของบประมาณในปี 2559 จะสามารถตอบสนองนโยบายหลักของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการลดการเหลื่อมล้ำทางสังคม ประกอบด้วย นโยบายด้านคนไทยมีงานทำ มีทักษะฝีมือ มีรายได้สูง โดยดำเนินการส่งเสริมการมีงานทำผ่านบริการด้านแรงงาน และยกระดับพัฒนาฝีมือแรงงานให้ได้รับค่าจ้างตามมาตรฐาน รวมประชาชนได้รับประโยชน์ 12.97 ล้านคน นโยบายด้านจัดหาแรงงานทดแทนการขาดแคลนแรงงานอย่างสมดุล โดยดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ด้านแรงงานต่างด้าวเพื่อสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ และจัดระบบการทำงานของแรงงานต่างด้าวให้เป็นการทำงานโดยได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย รวม 1.44 ล้านคน และนโยบายด้าน แรงงานได้รับการคุ้มครองและมีหลักประกัน ซึ่งจะดำเนินการคุ้มครองแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงาน รวมทั้งคุ้มครองคนหางานไม่ให้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ ป้องกันการค้ามนุษย์ในกิจการประมงทะเลและการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายรวมผู้ได้รับการคุ้มครอง จำนวน 14.64 ล้านคน โดยกระทรวงแรงงานคาดว่าจะมีผู้ได้ประโยชน์ไม่น้อยกว่า 29 ล้านคน
            อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานจะเสนอคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2559 ภายใต้ 5 ยุทธศาสตร์ 14 แผนงาน ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 เร่งรัดวางรากฐานการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 2 ความมั่นคงแห่งรัฐ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การศึกษา สาธารณสุข คุณธรรม จริยธรรม และคุณภาพชีวิต ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม ยุทธศาสตร์ที่ 7 การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ


“กระทรวงแรงงานบริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”


กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสมัพันธ์/
วิชชุลดา บัวชัย – ข่าว/สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
16 กุมภาพันธ์ 2558
 

Tags:

TOP