Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

เปิดแล้ว !! ‘ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย’ รองนายกฯ ย้ำ เป็นศูนย์หางานทำเพื่อประชาชนทั้งประเทศ

pll_content_description

รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เปิด‘ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย’ย้ำ ก.แรงงานทำให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศได้หางานทำ คนว่างงาน เปลี่ยนงาน ทุพพลภาพ ไปทำงานต่างประเทศพกบัตรประชาชนใบเดียวใช้บริการได้ที่นี่ มีตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศ เผยอัตราว่างงานลดลง ก.แรงงานดูแลอย่างดี รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนว่างงาน ด้าน ‘ปลัดแรงงาน’ ตั้งเป้ายอดผู้ใช้บริการ 5 หมื่นคนต่อปี พร้อมขยายไปจังหวัดใหญ่ มีสถานประกอบการมาก เข้าถึงเยาวชน อาทิ นครราชสีมา ขอนแก่น ภูเก็ต เชียงใหม่




Preview

Download Images

           พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) ว่าวันนี้กระทรวงแรงงานได้ทำให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศในการที่จะหางานทำ เพราะฉะนั้นเวลานี้ คนว่างงาน หรือคนจะเปลี่ยนงาน หรือคนที่ทุพพลภาพ อยากจะหางานทำสามารถเข้ามาได้เลยที่นี้ เนื่องจากเป็นศูนย์ของการจัดหางานโดยเฉพาะ ผู้ที่จะไปทำงานต่างประเทศก็สามารถมาดูได้ว่าเราจะไปที่ไหนเพราะมีตำแหน่งให้ดูได้ทันที และใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว สามารถพูดคุยกับนายจ้างได้เลยว่าเราจะทำงานที่ไหน นายจ้างเองก็จะมาที่นี่ ลูกจ้างเองก็จะมาที่นี่ ต่อไปคงไม่มีเรื่องการว่างงานเพราะกระทรวงแรงงานทำให้เห็นเรื่องวันสต็อปเซอร์วิส ประชาชนที่เข้ามาจะสามารถมีงานทำได้เลยหรือสามารถเปลี่ยนงานได้ หลังจากนี้ก็พยายามเชื่อมโยงไปยังต่างจังหวัดทั่วประเทศ แต่เริ่มต้นจากที่นี้ก่อน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจกันทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ ส่วนอัตราการว่างงานก็จะลดน้อยลงอยู่แล้ว เพราะกระทรวงแรงงานดูแลเรื่องนี้เป็นอย่างดี รัฐบาลก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับคนว่างงาน
          พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย จัดตั้งขึ้นเพื่อให้คนไทยทุกคนได้รับโอกาสที่เท่าเทียมในการเข้าถึงตำแหน่งงานที่มีคุณภาพ หากคนไทยมีงานที่ดี มีทักษะฝีมือ มีรายได้ที่มั่นคง ได้รับการคุ้มครอง มีสวัสดิการหลักประกันชีวิตในการทำงานที่ดีแล้ว ก็จะสามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้ามั่นคง มั่งคั่งอย่างยั่งยืนในที่สุด สำหรับศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยแห่งนี้เป็นการบูรณาการงานทุกหน่วยของกระทรวงแรงงาน ให้เข้ามาทำงานร่วมกันทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานระหว่างสถานประกอบการกับผู้ที่หางานทำให้เชื่อมต่อถึงกันได้อย่างรวดเร็ว และตรงตามความต้องการของทั้งสองฝ่ายในลักษณะการทำงาน ได้แก่ การให้บริการข้อมูลข่าวสารตำแหน่งงาน การสัมภาษณ์งานผ่านระบบอินเทอร์เน็ต บริการถ่ายคลิปวิดีโอแนะนำตนเอง การขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน การไปทำงานต่างประเทศ นอกจากนั้นยังมีการส่งเสริมการมีงานทำ ประกอบด้วยการแนะแนวอาชีพ การทดสอบความพร้อมทางอาชีพ การสาธิตการประกอบอาชีพอิสระ และมีห้องแสดงบทบาทอาชีพเสมือนจริง เป็นต้น ทั้งนี้ในระยะแรกตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะให้บริการจัดหางานและการส่งเสริมการมีงานทำในพื้นที่อาคารชั้นที่ 1 และในระยะต่อไปในพื้นที่ชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 จะเปิดให้บริการการพัฒนาฝีมือแรงงาน การคุ้มครองแรงงาน การส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน และให้บริการสิทธิประโยชน์ด้านประกันสังคม นอกจากนั้นจะได้ขยายการจัดตั้งศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะเริ่มจัดตั้งในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นลำดับแรก โดยมีศูนย์ฯ ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นแม่ข่ายในการประสานงาน
         นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในช่วงแรกศูนย์ฯจะเปิดให้บริการชั้น 1 ส่วนใหญ่เป็นการให้บริการจัดหางาน แนะแนวอาชีพ ทดสอบความถนัด และบริการจัดหางานในต่างประเทศ มีห้องสัมภาษณ์สำหรับนายจ้างและลูกจ้างได้พบกัน และต่อไปจะเปิดให้บริการชั้น 2 เป็นการบูรณาการของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในด้านการเพิ่มทักษะอาจเป็นด้านภาษา และคอมพิวเตอร์ โดยจะได้ร่วมมือกับสถาบันสอนภาษาบริติช เคานซิล ได้มีการลงนามทำ MOU กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานซึ่งอาจจะมาเปิดสาขาให้บริการสอนภาษาที่นี่ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการชั้น 2 -3 ได้ภายในครึ่งปีนี้ 
         ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ส่วนชั้น 3 จะเป็นบริการของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานให้ความรู้ทางกฎหมาย ความปลอดภัยในการทำงาน ประกอบกับเรื่องของสำนักงานประกันสังคม เรื่องสิทธิประโยชน์ที่จะมาให้บริการ ดังนั้นตึกทั้ง 3 ชั้นจะเป็นศูนย์กลางการให้บริการของกระทรวงแรงงาน ไม่ต่างคนต่างทำงาน ประชาชนซึ่งเป็นลูกค้าจะมาใช้บริการได้ที่ตึกนี้ สำหรับเป้าหมายที่จะช่วยคนหางานอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นคนใน 1 ปี และเบื้องต้นนี้ดูจากบัตรคิวแล้วมีผู้มาหางานแล้วประมาณ 500 คน ทั้งนี้ศูนย์บริการจัดหางานจะได้ขยายไปยังจังหวัดใหญ่ มีเยาวชนเยอะ มีโรงงานเยอะ เช่น นครราชสีมา ขอนแก่น ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นต้น 
—————————–
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว /
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ /
19 มกราคม 2558

Tags:

TOP