Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

เปิด!! “ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย” จ.นครปฐม ลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคม นำไปสู่อนาคตที่ดี

pll_content_description

     รมว.แรงงาน เปิด “ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย Smart Job Center” จ.นครปฐม รองรับประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง ‘ลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคม’ นำไปสู่อนาคตที่ดี เพื่อให้คนไทยทุกกลุ่มมีงานทำ




Preview

Download Images
            พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) ณ โรงแรมริเวอร์ จังหวัดนครปฐม รองรับประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียงเพื่อให้ทุกคน “มีงานทำ ทักษะดี เงินดี มีสุข” ภายใต้แนวคิด “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ” โดยมีนายชาติชาย  อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยนายสุเมธ  มโหสถ อธิบดีกรมการจัดหางาน นายเกรียงไกร จันทรถิรยืนยง จัดหางานจังหวัดนครปฐม และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ โดยกล่าวว่า ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) เป็นแนวคิดริเริ่มของกระทรวงแรงงาน ตามแนวนโยบายของรัฐบาลที่จะลดความเหลื่อมล้ำของคนในสังคมนำไปสู่อนาคตที่ดี และสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของภาครัฐ ตามแนวคิดที่ว่าทำอย่างไรให้คนทำงานไปจุดใดจุดหนึ่งแล้วมีความง่าย สะดวก มีคนช่วยแนะนำในการหางานทำให้ มีโอกาสเข้าหาแหล่งงาน ทำงานได้ตามความเหมาะสมของการดำรงชีวิตของคนหางาน ทั้งนี้ ความร่วมมือของทุกภาคส่วนจะทำให้การทำงานประสบความสำเร็จ และเป้าหมายสูงสุด คือ ทำอย่างไรให้คนไทยทุกกลุ่มมีงานทำ สำหรับคนไทยทุกกลุ่ม ประกอบด้วย คนทำงานในระบบ คนที่ไม่มีงานทำ ผู้ที่จบการศึกษาใหม่ที่อยากทำงาน  ทหารปลดประจำการ ผู้ต้องขังที่พ้นโทษ กระทรวงแรงงานพร้อมจะเป็นศูนย์กลางในการหางานให้ทำ นอกจากนี้ กลุ่มคนไทยที่สำคัญอีก 2 กลุ่ม คือแรงงานนอกระบบ จะทำอย่างไรให้กลุ่มนี้มีรายได้สูงขึ้นเพื่อให้มีหลักประกันชีวิตในการเข้าสู่การประกันสังคม และกลุ่มผู้พิการ ซึ่งคนพิการในประเทศไทยมีประมาณ 1.6 ล้านคน อยู่ในกำลังแรงงานประมาณ 7 แสนคน มีงานทำประมาณ 2-3 แสนคน เหลือประมาณ 3-4 แสนคนที่ประเทศชาติและรัฐบาลต้องดูแล แต่คนพิการเหล่านี้มีศักยภาพในการทำงานได้ไม่น้อยกว่าคนปกติทั่วไป ซึ่งเป็นงานอีกโครงการที่กระทรวงแรงงานกำลังเร่งรัดนำศักยภาพคนพิการเข้าสู่การทำงาน
            “การเปิดศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยตั้งเป้าไว้ทั่วประเทศ แต่ในทางปฏิบัติการเปิดเป็นกลุ่มจังหวัดน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีกว่า เพราะการทำงานจะต้องแลกเปลี่ยนกันในพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ไม่สามารถทำงานในจังหวัดได้ทั้งหมด เช่น จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ต้องมาหางานทำที่สงขลา หาดใหญ่ ทั้งนี้ เบื้องต้นจึงมีเป้าหมายที่จะจะเปิดศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทยให้ครบ 18 กลุ่มจังหวัด และ ความร่วมมือของทุกภาคส่วนจะทำให้การทำงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จ เป้าหมายสูงสุด คือทำอย่างไรให้คนไทยทุกกลุ่มมีงานทำ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว
            นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวมอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน กลุ่มยุทธศาสตร์ภาคกลาง ประกอบด้วยจังหวัดนครปฐม กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี ว่า การทำงานต้องมองไปที่เป้าหมายของการทำงานว่าผลสัมฤทธิ์อยู่ที่ไหน งานด้านแรงงานจะประสบวามสำเร็จตรงไหน ผู้บริหารต้องใช้ความสามารถในการบริหารงานสูงกว่าปกติ การทำงานต้องมองไปในอนาคตให้ทัน มีความชัดเจนในการบริหารจัดการ โครงสร้างการจัดการด้านแรงงานต้องแยกการเป็นผู้คุมกฎกติกา (Regulator) และผู้ปฏิบัติ (Operator)
             สำหรับศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) แห่งแรกเปิดให้บริการที่กระทรวงแรงงาน กรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์ใหญ่ที่เปิดให้บริการไปแล้วเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ต่อมาเปิดให้บริการที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยเป็นแม่ข่ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รองรับการขยายตัวในอนาคต จังหวัดนครราชสีมา จะเป็นแม่ข่ายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เขตนครชัยบุรินทร์ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ รวมถึงเปิดให้บริการศูนย์ฯ ในจังหวัดระยอง และจังหวัดนครปฐม ตามลำดับ


กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”


กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์/
วิชชุลดา บัวชัย- ข่าว/สมภพ  ศีลบุตร – ภาพ/
4 พฤษภาคม 2558

Tags:

TOP