Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ไทยชาวเขา ปลูกกาแฟเชียงราย ปลื้มมีรายได้สูงมากหลังเก็บเกี่ยว “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน แนะพัฒนาผลิตภัณฑ์ พร้อมเสริมเอกชนรับซื้อกาแฟ แมคคาเดเมีย ขยายตลาดส่งออกทั่วโลก

pll_content_description

          วันที่ 17 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานรับฟังบรรยายสรุปพร้อมพบปะหารือกับผู้ประกอบการนายจ้าง ผู้นำชุมชนท้องถิ่นท้องที่ เยี่ยมชมดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล ซึ่งเป็นสถานประกอบการที่ผลิตกาแฟ และเยี่ยมชมบูธกิจกรรมการให้บริการด้านแรงงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงราย โดยมี นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงราย นายปณชัย พิสัยเลิศ กรรมการผู้จัดการดอยช้าฯ  นายพิษณุชัย แก้วพิชัย ประธานที่ปรึกษา บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินัล จำกัด นายอำเภอแม่สรวย อาสาสมัครแรงงาน แรงงานนอกระบบ ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ ณ ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

      นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมีแรงงานนอกระบบที่ทำอาชีพเกษตรกรไทยและต่างด้าวสูงเกือบ 5 แสนคน และได้มาพบผู้ประกอบการที่ทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงาน อย่างดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล ซึ่งสถานประกอบการที่สนับสนุนและส่งเสริมชาวบ้านที่เป็นเกษตรในพื้นที่ชุมชนโดยรอบได้ปลูกและรับซื้อผลผลิตกาแฟและแมคคาเดเมียจากกลุ่มแรงงานในพื้นที่ รวมทั้งจ้างแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมาย และดูแลสวัสดิการอย่างเท่าเทียม ทำให้แรงงานมีอาชีพ สร้างรายได้ในครัวเรือน สอดคล้องกับภารกิจกระทรวงแรงงานที่ดูแลแรงงานอย่างครบถ้วนในทุกมิติ  ผมจึงขอชื่นชมผู้บริหารดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล ที่เป็นสถานประกอบกิจการต้นแบบในการส่งเสริมการจ้างงาน คุ้มครองและสวัสดิการแรงงานแรงงานทุกกลุ่มทั้งวแรงงานไทย แรงงานต่างด้าว แรงงานนอกระบบ ให้มีสิทธิอย่างเท่าเทียม ยกระดับคุณภาพชีวิต

          จากนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  และคณะ ได้เยี่ยมชมโครงการกระทรวงแรงงานให้บริการประชาชน เพื่อประชาชนในจังหวัดเชียงรายได้เข้าถึงบริการทุกด้านของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน อาทิ บริการให้ปรึกษาปัญหาด้านแรงงาน รับลงทะเบียนสมัครงานทั้งในและต่างประเทศ บริการตำแหน่งงานว่าง ให้คำปรึกษาการทำงานของคนต่างด้าว บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ซ่อมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตรและซ่อมรถมอเตอร์ไซด์ รับสมัครฝึกอาชีพสาขาต่างๆ สาธิตอาชีพพนักงานผสมเครื่องดื่ม ค็อกเทล ทำขนมวาฟเฟิล สาธิต IOT โมบาย เพื่อการเกษตร บริการให้คำปรึกษากฎหมายด้านคุ้มครองแรงงาน และด้านความปลอดภัยในการทำงาน ให้บริการด้านประกันสังคม รับสมัครผู้ประกันตน มาตรา 40 กลุ่มแรงงานอิสระ ให้คำปรึกษางานประกันสังคม เป็นต้น ซึ่งบรรยากาศภายในงานต่างได้รับความสนใจจากอาสาสมัครแรงงาน เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายผู้ประกันตน กลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน กลุ่มอาชีพอิสระที่ผ่านการฝึกอบรมจากกระทรวงแรงงานที่มาร่วมงาน และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงรายที่มาร่วมงานคับคั่ง

Tags:

TOP