Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

ไทยร่วมญี่ปุ่นฝึกช่างฝีมือ มีรายได้ระหว่างฝึก จบมีงานทำทันที

pll_content_description

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 59 พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ไปเยี่ยมบริษัท BESTEX KYOEI จำกัด ที่จังหวัด SAITAMA โดยนาย SADAKI TANAKA ประธานบริษัท พร้อมผู้บริหารให้การต้อนรับ โดยบริษัท BESTEX ได้รับแรงงานไทย 50 คน เข้าทำการฝึกในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของ HONDA ส่งไปทั่วโลก รวมทั้งโรงงานของบริษัทที่ตั้งอยู่ใน จ.อยุธยาของไทย



Preview

Download Images


            สำหรับแรงงานไทยที่ฝึกในบริษัทจะได้รับเงินเดือนไปด้วย ตลอดระยะเวลาการฝึก 3 ปี นอกจากนี้ เมื่อผ่านการฝึกและมีฝีมือได้ระดับแล้ว จะได้รับการบรรจุให้ทำงานในบริษัท BESTEX (THAILAND) ที่ตั้งอยู่ใน จ. อยุธยาอีกด้วย
            พลเอก ศิริชัยฯ ได้แจ้งให้นาย SADAKI และผู้บริหาร BESTEX ทราบว่า ปัจจุบันไทยอยู่ระหว่างการปฏิรูปประเทศ จึงได้ระดมพลังทรัพยากรมนุษย์ให้ร่วมมือกัน รวมทั้งขอความร่วมมือมิตรประเทศให้ช่วยพัฒนาระดับฝีมือ รวมทั้งรู้จักใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วย  BESTEX เป็นบริษัทหนึ่งที่สนับสนุนแรงงานไทยมาตลอด ขณะนี้ไทยเรามีโครงการในการยกระดับมาตรฐานฝีมือให้กับแรงงานในกลุ่มประเทศ CLMV โดยไทยเป็นศูนย์กลางในการดำเนินงาน
            หลังจากนั้นได้ไปเยี่ยมการฝึกงานของแรงงานไทยในโรงงาน BEXTEX ซึ่งครึ่งหนึ่งใช้เทคโนโลยีแทนคน ผู้ฝึกงานเป็นเพียงผู้ตรวจสอบเป็นหลักเท่านั้น ผู้ฝึกงานเหล่านี้ เมื่อครบกำหนดกลับไทย หากมีระดับฝีมือผ่านมาตรฐานจะได้รับการบรรจุเข้าทำงานในบริษัทในเครือ BESTEX ทันที และจะได้รับเงินเพิ่มจากเงินเดือนที่ได้รับ เช่น ฝึกงาน 1 ปี ได้รับเพิ่ม 1,000 บาทฝึกงาน 3 ปี ได้รับเพิ่ม 3,000 บาท
            อนึ่ง ผู้ฝึกงานเหล่านี้จะได้รับค่าตอบแทนในระหว่างฝึกงาน 35,000 – 50,000 บาท/เดือน พร้อมสวัสดิการอีกด้วย จึงเป็นอีกหนทางหนึ่งที่เป็นโอกาสสำหรับเยาวชนที่รักทางสายวิชาชีพ ทางช่างต่าง ๆ สามารถเตรียมตัวตั้งแต่ต้น เพื่อเปิดโอกาสให้ตนเองไปเพิ่มทักษะฝีมือที่ญี่ปุ่นได้
            หลังจากนี้ได้พบกับประธาน IM JAPAN องค์กรรับรับผู้ฝึกงานของญี่ปุ่น นาย KYOEI YANAGI SAWA โดยได้รับแจ้งว่า องค์กรรับผู้ฝึกงาน กำลังปรับปรุงกฎหมายรับผู้ฝึกงาน จาก 3 ปี เป็น 5 ปี แต่มีเงื่อนไข ผู้ฝึกงานปีที่ 3 จะฝึกงานปีที่ 4-5 ได้ จะต้องผ่านเกณฑ์ประเมินผลระดับฝีมือและมีความประพฤติดีด้วย ซึ่งกฎหมายนี้อยู่ในสภาแล้ว
            พลเอก ศิริชัยฯ ได้แสดงความขอบคุณที่ IM JAPAN ได้ให้การสนับสนุนการฝึกงานของไทยมาอย่างดีจนถึงปัจจุบันมีแล้ว 3,644 คน และจะขยายการฝึกงานไปจนถึงขั้นเทคนิคระดับสูงอีกด้วย และเสนอแนะให้ IM JAPAN สนับสนุนการจัดตั้งสมาคม/ชมรมผู้ผ่านการฝึกจากญี่ปุ่น เพื่อจะได้ดูแล ติดตามผล รวมทั้งพัฒนาแรงงานรุ่นต่อ ๆ ไปให้เข้มแข็งมากขึ้น และขอความร่วมมือในการออกใบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานการฝึก รวมทั้งจัดหาตำแหน่งงานในภาคอุตสาหกรรมให้ผู้ฝึกงานให้มากขึ้น ตอนนี้เป็นความจำเป็นของไทยในการสร้างผู้ปฏิบัติงานระดับฝีมือ เพื่อรองรับงานโครงการใหญ่ เช่น รถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง  จึงขอความร่วมมือในการสนับสนุนการยกระดับในการพัฒนาฝีมือแรงงานของไทยที่ญี่ปุ่นได้จัดตั้งศูนย์ฯ มาแล้ว ด้วยการยกระดับการฝึกทางเทคนิคให้สูงขึ้น โดยจะให้เป็นศูนย์กลางของประเทศในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงด้วย


#########################


กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

15 มกราคม 2559

Tags:

TOP