Skip to main content

สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน

4 กระทรวง เร่งออก กม. ลูกรองรับร่าง กม.แรงงานทะเล

pll_content_description

   ก.แรงงาน ร่วมมือประสาน ก.สาธารณสุข ก.การต่างประเทศ ก.คมนาคมร่วมภาคเอกชนเร่งออกกฎหมายลูกรองรับร่างกฎหมายแรงงานทะเล ช่วยขจัดปัญหาเจ้าของเรือและแรงงานได้รับการดูแลตามหลักสากล สร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ 




Preview

Download Images
            พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณา เร่งรัด ติดตามร่างกฎหมายลำดับรองเพื่อรองรับร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. …. ครั้งที่ 1/2558 เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายลำดับรองฯให้ทันต่อการประกาศใช้ พ.ร.บ.แรงงานทางทะเล พ.ศ. ….ที่มีกรอบระยะเวลาการประกาศใช้ในเดือน กุมภาพันธ์ 2559 โดยในที่ประชุมได้ร่วมแสดงความคิดเห็นซึ่งเป็นประโยชน์และจำเป็นต่อการพิจารณาร่างกฎหมายลำดับรอง มีตัวแทน 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงคมนาคม และจากภาคเอกชน คือ ประธานสมาคมเจ้าของเรือไทย และประธานสมาคมวิชาชีพชาวเรือไทย เป็นคณะทำงานพิจารณา เร่งรัด ติดตาม ร่างกฎหมายดังกล่าว รวมประมาณ 65 ฉบับ แยกหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานเอาไว้ และการกำหนดกลุ่มของกฎหมายตามภารกิจ อาทิ ประกาศกรม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นคำขอรับแบบในรับรอง การออกใบรับรองชั่วคราว อายุและการต่ออายุ การตรวจสอบ ติดตาม และการเพิกถอนใบรับรองด้านแรงงานทางทะเลและใบประกาศการปฏิบัติด้านแรงงานทางทะเล
             “กฎหมายทุกฉบับ รวมถึงกฎหมายลูก ขอให้ดูด้วยความรอบคอบ จับทิศทางให้เร็ว อย่างไรก็ตามความรอบคอบทางด้านกฎหมายเป็นภูมิปัญญาของส่วนราชการ รับฟังจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง การบังคับใช้ต้องเกิดผลประโยชน์ต่อส่วนรวมของประเทศ เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งกฎหมายเป็นเครื่องบังคับใช้ไปสู่อนาคต เป้าหมายหลักของกฎหมายฉบับนี้ คือการเข้าสู่การแข่งขันกับนานาประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว 
            โดยร่าง พ.ร.บ.แรงงานทางทะเล พ.ศ. …. เป็นกฎหมายที่ตราขึ้นเพื่อกำหนดมาตรฐานของสภาพการจ้าง การทำงาน ความปลอดภัย และสุขอนามัย ของการทำงานบนเรือเดินทะเล โดยให้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ. 2549 (Maritime Labour  Convention,2006 : MLC) ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวกำหนดให้ต้องมีกฎหมายลำดับรองหลายฉบับขึ้นมารองรับเพื่อใช้บังคับให้เป็นไปตามกฎหมาย 

 
 
********************
 
 กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”
 
กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
สุนิสา กล่ำฟอง ข่าว
สมภพ ศีลบุตร ภาพ
3 มิถุนายน 2558

Tags:

TOP